รฟม.เผยอาจเลื่อนเปิดซองสัญญา 2 จากสัปดาห์นี้รอสรุปต่อรองราคาสัญญา 1

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โพธิยานุวัตร รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 หรือ 13 ก.พ.นี้ คณะกรรมการฯจะร่วมหารือกับกลุ่ม CKTC ซึ่งมี บมจ.ช.การช่าง(CK)ร่วมกับโตคิวจากญี่ปุ่น เพื่อขอปรับลดราคาวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญาที่ 1 ที่กลุ่ม CKTC เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่วงเงิน 16,724 ล้านบาท

ฉะนั้น ในสัปดาห์นี้จึงยังไม่สามารถเปิดซองราคาของสัญญาที่ 2 ได้ จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดได้ราว 12-13 ก.พ.นี้ เพราะต้องรอสรุปการเจรจาต่อรองของสัญญาที่ 1 ให้เรียบร้อยก่อน โดยหลังจากที่ได้ข้อยุติก็ต้องเสนอให้ทางจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) เห็นชอบด้วย

"ในวันพฤหัส (12 ก.พ.) หรือไม่ก็วันศุกร์(13 ก.พ.) เราจะประชุมร่วมกับเอกชน เพื่อขอปรับลดราคากับเอกชน จะพยายามคุยให้จบ แต่ถ้าไม่จบก็อาจยื้ดเยื้อไปสัปดาห์หน้า คิดว่าคงน่าจะได้ข้อยุติ สัญญา 2 อาทิตย์นี้คงไม่ได้เปิดซองราคา สัปดาห์หน้าก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเปิดได้หรือเปล่าต้องให้สัญญา 1 เสร็จก่อน เราต้องเร่งส่งรายงานให้ไจก้าให้เขาเห็นชอบสัญญา 1 ก่อนเปิดสัญญา 2 ได้ ...เราจะพยายามเต็มที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ เราช้าไป 3-4 วัน หรือ อาทิตย์หนึ่ง แต่เราได้ประโยชน์มากขึ้นเราก็ต้องเอา ดูแล้วทางเอกชนก็เข้าใจ และให้ความร่วมมือ"นายชูเกียรติ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เนื่องจากราคาเหล็ก รวมถึงราคาวัสดุก่อสร้างอื่นในขณะนี้ได้ปรับลดลงอย่างมากตามราคาน้ำมัน เมือเทียบกับช่วงที่เอกชนยื่นซองประกวดราคาในเดือนส.ค.51 โดยได้ใช้ราคาวัสดุก่อสร้างเมื่อเดือน ก.ค.51 นำเสนอ ซึ่งขณะนั้นราคาน้ำมันขึ้นไปสูงมาก อยู่ที่ประมาณกว่า 130 เหรียญ/บาร์เรล แต่ชณะนี้ราคาน้ำมันปรับลงไปประมาณ 40 เหรียญ/บาร์เรล ขณะเดียวกันได้ให้นที่ปรึกษาโครงการนี้ประเมินราคาก่อสร้างใหม่ ที่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ รฟม.จะขอทางไจก้าให้เปิดซองราคาสัญญา 2 ไปก่อนระหว่างที่เขากำลังพิจารณาสัญญา 1 เพื่อที่การดำเนินการจะทำได้เร็วขึ้น

นายชูเกียรติ กล่าวยอมรับว่า ในสัญญา 2 และ สัญญา 3 หากได้ผู้เสนอราคาต่ำสุดแล้วก็ต้องเรียกมาต่อรองเหมือนกับสัญญา 1

อนึ่ง ครม.อนุมัติ มูลค่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงทั้งโครงการ วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งใช้ราคาวัสดุ เมื่อเดือน ก.พ.51



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ