PTT ลงนาม"เกษมศักดิ์ เทรดดิ้ง" ทดลองใช้ CNG ใน รง.นอกแนวท่อส่งก๊าซฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า บริษัทลงนามในบันทึกความร่วมมือกับบริษัท เกษมศักดิ์ เทรดดิ้ง จำกัด ในการดำเนินโครงการทดลองการใช้ก๊าซธรรมชาติอัด(CNG)ทดแทนการใช้น้ำมันเตาในโรงงานผลิตเหล็กของบริษัทฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลทับคาง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี เพื่อศึกษาแนวทางการใช้ก๊าซธรรมชาติในรูปแบบ CNG ซึ่งขนส่งโดยรถเทรเลอร์ในโรงงานอุตสาหกรรม

บริษัท เกษมศักดิ์ เทรดดิ้ง จำกัด จะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้าง ดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการรับ CNG(CNG Receiving Connector)รวมถึงอุปกรณ์ลดความดัน CNG ที่จะนำ CNG ไปใช้ในโรงงานทั้งหมด โดย ปตท.จะจัดส่ง CNG ให้บริษัทฯ ในปริมาณประมาณ 20 ตันต่อวัน ซึ่งใช้ทดแทนน้ำมันเตาและจะใช้เพิ่มขึ้นประมาณ 18,000 ลิตรต่อวัน โดยจะเริ่มใช้งานประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 52

"หากโครงการทดลองใช้ CNG ในโรงงานอุตสาหกรรมประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ก็จะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมอื่นที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นอกแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติให้สามารถใช้ก๊าซธรรมชาติในรูปก๊าซ CNG เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาได้ นอกจากจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการของผู้ประกอบการแล้วยังจะช่วยให้ประเทศประหยัดเงินตราจากการนำเข้าเชื้อเพลิง รวมทั้งช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย"นายจิตรพงษ์ กล่าว
นายจิตรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปตท.ได้พัฒนาการใช้ก๊าซธรรมชาติในรูปของเหลว(Liquefied Natural Gas)หรือ LNG จนประสบผลสำเร็จ โดย ปตท.ได้ทดลองจำหน่าย LNG ให้กับบมจ.ปตท. เคมิคอล(PTTCH)ตั้งแต่เดือนเมษายน 51 ในปริมาณเดือนละ 60 ตัน หรือประมาณ 0.1 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและระบบทำความเย็นในอาคารสำนักงาน และยังได้จำหน่าย LNG ให้กับสหกรณ์สวนยางเขาซก จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้เริ่มใช้ในกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 52 โดยนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซลในการอบยางพาราในปริมาณเดือนละ 45 ตัน หรือประมาณ 0.08 ล้านลบ.ฟุต/วัน

นอกจากนี้ ปตท.กำลังศึกษาการพัฒนาก๊าซชีวภาพที่ได้จากน้ำเสียหรือกากของวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรม เช่น น้ำเสียและกากจากโรงงานแป้งมันสำปะหลังนำมาป้อนให้กับสถานี NGV เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ นอกจากนั้น ยังได้ทำการศึกษาการขนส่งก๊าซในรูปของเหลว(LNG)แทนในรูปก๊าซ CNG ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง CNG/NGV แล้ว ยังจะช่วยให้การส่งเสริมและขยายการใช้ CNG/NGV เป็นพลังงานทางเลือกทดแทนน้ำมันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้คนไทยใช้ CNG/NGV ได้อย่างสะดวกและทั่วถึงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ