ชาวดอนเมืองค้านย้ายสนามบินหวั่นกระทบรายได้ ขีดเส้นรัฐให้คำตอบ 14 ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2009 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤกพงษ์ เปรมศิริ ตัวแทนประชาชนชาวกรุงเทพที่ไม่เห็นด้วยกับการย้ายท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพ เขตดอนเมือง เปิดเผยว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณท่าอากาศยานดอนเมืองขอคัดค้านการย้ายท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะจะกระทบต่อเศรษฐกิจชุมชนรอบท่าอากาศยานดอนเมือง

โดยในวันนี้มีกลุ่มประชาชนชาวดอนเมืองกว่า 200 คน ร่วมชุมนุมภายในท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมยื่นหนังสือต่อนายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อคัดค้านการย้ายท่าอากาศยานดอนเมือง

การคัดค้านดังกล่าว เนื่องจากประชาชนที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบินกว่า 1 พันคน ต้องย้ายไปพร้อมกับการย้ายท่าอากาศยาน ส่งผลให้รายได้ของประชาชนที่ประกอบอาชีพให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น บ้านเช่า ร้านค้า ร้านอาหาร รถสองแถว รถรับจ้าง ลดลง เพราะปริมาณผู้ใช้บริการลดลง นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบด้านสังคม เนื่องจากการย้ายสถานที่ทำงาน ทำให้พ่อแม่ต้องไปทำงานไกล และลูกต้องย้ายโรงเรียน หรือหากไม่ย้ายโรงเรียนพ่อแม่ก็มีเวลาให้ครอบครัวลดลง ทำให้สถาบันครอบครัวไม่มั่นคง

อย่างไรก็ตาม ได้ยื่นข้อเสนอให้กับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ในฐานะผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง กำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยใช้พื้นที่บริเวณคลังสินค้าเป็นศูนย์ขนส่งสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเห็นว่าจะเป็นศูนย์ขนส่งที่สมบูรณ์มาก เพราะด้านหน้าท่าอากาศยานดอนเมืองมีรถไฟผ่าน และจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมือง เนื่องจากรถโดยสารประจำทางไม่ต้องเข้าพื้นที่ในเมือง แต่จอดรับส่งผู้โดยสารที่ดอนเมืองได้เลย

"เบื้องต้นรองปลัดกระทรวงคมนาคมรับปากว่าจะนำข้อเสนอทั้งหมดไปเสนอให้นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา โดยผู้ชุมนุมจะให้เวลารัฐบาลพิจารณาและสรุปแนวทางการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองภายในวันที่ 14 ก.พ.นี้ หากไม่ได้รับความชัดเจนก็จะจัดการชุมนุมอีกครั้ง และจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี และสุดท้ายจะล่ารายชื่อถอดถอนนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป" นายพฤกพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การยื่นคัดค้านนี้เป็นเพียงการเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมนุม เกิดการจ้างงาน และมีรายได้ ซึ่งประชาชนต้องการมากกว่าการแจกเงินจากรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ