ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าซึมลง หลังดาวโจนส์ทรุดวิตกแผนฟื้นภาคการเงินสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2009 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้ไม่ค่อยสดใสตามดาวโจนส์ที่ทรุดหนัก ประเด็นของสหรัฐที่ผ่านแผนตามคาดแต่ก็มีแรงขายเกิดขึ้นทันทีเช่นกัน เป็น sale on fact และที่มีรายงานออกมามองเรื่องของรายละเอียดเพราะยังไม่ชัดเจนจึงเกิดความกังวล และมาตรการกว่าจะเห็นผลต้องใช้เวลา ทำให้ตลาดหุ้นดาวโจนส์ลงค่อนข้างจะแรงเมื่อลงแรงก็เป็นการบดบังเรื่องของปัจจัยตลาด

ขณะที่เอเชียตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการแต่ตลาดอื่นที่เปิดอยู่ปรับลงเช่นกัน และราคาน้ำมันที่ปรับลดลงไปด้วย ขณะที่บ้านเรายังไม่มีปัจจัยบวกเข้ามายังมีความรู้สึกกังวลกับเรื่องของเศรษฐกิจอยู่และเรื่องผลประกอบการในกลุ่มน้ำมันตัวใหญ่ก็ยังไม่ประกาศ

"ทิศทางตลาดหุ้น เนื่องจากบ้านเราไม่มีปัจจัยบวกอะไรอยู่แล้ว และมีสวนกระแสเข้ามาตลอดเวลาในเรื่องของต่างประเทศ เมื่อไม่มีอะไรบวก แต่ค่อนไปทางลบด้วยซ้ำโอกาสฟื้นคงยาก วันนี้ทิศทางตลาดน่าจะมีโอกาสของการซึมลง" นายเจริญ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(10 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,888.88 จุด ลดลง 381.99 จุด(-4.62%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 827.16 จุด ลดลง 42.73 จุด(-4.91%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,524.73 จุด ลดลง 66.83 จุด (-4.20%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 230.81 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 37.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 2.01 ดอลลาร์ หรือ 5.08%
  • กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยแผนช่วยเหลือภาคการเงิน ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของธนาคารและกระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภค แต่นักลงทุนผิดหวังที่กระทรวงการคลังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเรื่องการแก้ไขหรือจัดการกับสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบการเงิน จึงทำให้เกิดแรงขายในหุ้นกลุ่มการเงินและฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนัก แม้วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของคณะทำงานบารัค โอบามาก็ตาม
  • นายแบงก์ส่งสัญญาณสินเชื่ออ่อนตัว แข่งระดมเงินฝากน้อยลง ระบุสภาพคล่องมีเพียงพอ แต่ที่ยังเห็นออกแคมเปญเงินฝากแค่เตรียมการรับสถานการณ์ไม่แน่นอน นักวิเคราะห์ชี้คนฝากเงินต้องการแค่ความปลอดภัย เปิดช่องแบงก์ไม่ออกโปรดักต์กดดันต้นทุน
  • ครม.เศรษฐกิจคลอดแพ็คเกจสินเชื่อช่วยผู้ประกอบการ เร่งวางกรอบใช้เงินกู้ต่างประเทศ 7 หมื่นล้าน เพิ่มทุนแบงก์-ลงทุนโครงการขนาดเล็กทั่วประเทศ ขณะที่คลังเสนอเพิ่มทุน 'บสย.-เอ็กซิมแบงก์' เกือบหมื่นล้านเสริมสภาพคล่องช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีพร้อมอนุมัติ 1 พันล้าน ฟื้นฟูการท่องเที่ยว 'ชุมพล' เดินหน้าซื้อสปอตทีวีต่างประเทศฟื้นภาพลักษณ์เรียกความ
เชื่อมั่น
  • แบงก์ชาติเผยปี2551 กำไรสุทธิกว่า 3 หมื่นล้านขาดทุนสะสมยกมาปีนี้ 7.4 หมื่นล้าน ส่งผลให้นำเงินส่งรัฐไม่ได้ ยันแบงก์ชาติไม่สามารถรับภาระจ่ายดอกเบี้ยชดเชยความเสียหายกองทุนฟื้นฟูฯ แทนคลังได้ทั้งหมด พร้อมหารือคลังหาทางออกร่วมกัน คาดปีนี้ชำระหนี้เงินต้นได้ 2.6 หมื่นล้าน
  • 'อภิสิทธิ์' ชูวิกฤติเศรษฐกิจโลก หารือบนเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียนปลายเดือนนี้วางรากฐานตั้งประชาคมอาเซียน ดันศูนย์กลางในภูมิภาค บีโอไอดึงนายกฯ ร่วมโรดโชว์จีนมี.ค.นี้ หวังสร้างความเชื่อมั่นการค้า การลงทุนและ
ท่องเที่ยว วางเป้าดึงอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ สิ่งทอ เข้าไทย
  • ธอส.ระบุว่าปีนี้ทิศทางสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ไม่สดใสเหตุเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้บริโภคงดใช้จ่าย 'ขรรค์' สั่งผ่อนเกณฑ์ลูกค้าแบล็คลิสต์ในเครดิตบูโรขอสินเชื่อบ้านได้ หวังกระตุ้นยอดสินเชื่อให้ได้ตามเป้า 7.3 หมื่นล้านบาท
  • ตลาดหลักทรัพย์ คาดกระดานเอเซี่ยนคู่แรกเปิดเทรดปลายปีนี้ เผยเล็งสิงคโปร์หรือมาเลเซีย ประเดิมเชื่อมโยงเทรดหุ้นพร้อมเซ็นเอ็มโอยู ร่วม 6 ประเทศวันที่ 23 ก.พ.นี้ โดยแต่ละประเทศจะคัด 3 หุ้นบลูชิพเข้าเทรด ล่าสุดมี 9 โบรกเกอร์ สนใจเข้าร่วมพัฒนาระบบรองรับซื้อขาย
  • นายกสมาคมโบรกเกอร์ เชื่อมั่นปีนี้บริษัทหลักทรัพย์ยังมีโอกาสทำกำไร แม้ภาวะหุ้นซบฉุดรายได้ค่าคอมฯ หด เหตุมีเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆ เพียบ หากปรับเกมหันมาหยิบใช้เป็นช่องทางปั๊มเงิน แต่ต้องขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้บริหารแต่ละบริษัท “กัมปนาท” ชี้ วอลุ่มปีนี้ 1-1.3 หมื่นล้านบาทต่อวันถือว่าเก่งแล้ว เพราะต่างชาติ สถาบัในประเทศ นักลงทุนขาใหญ่ ยังไม่กล้ากลับมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ