(เพิ่มเติม) DTAC เป้าปี52 ลูกค้า Post Paid เป็น 3 ล้านราย/ยังไม่รีบสรุปเจรจา iPhone

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ตั้งเป้าจำนวนลูกค้าโพสต์เพด ในปี 52 เพิ่มเป็น 3 ล้านราย จาก 2.47 ล้านรายในปี 51 ขณะที่จำนวนลูกค้ารวมตอนนี้อยู่ที่ 18-19 ล้านราย

"เราพยายามจะชนะ Smart Life ให้ได้"นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานพาณิชย์ DTAC กล่าวเสริม

นายทอเร่ ย้ำเป้าหมายในปี 52 คาดว่าบริษัทจะมีกระแสเงินสด(Cash Flow)ณ สิ้นปีอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท จาก 9.6 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 51 ด้วยการรักษาฐานลูกค้าเดิมเป็นหลักและเพิ่มลูกค้าใหม่ รวมถึงการปรับโครงสร้างภายในองค์กร ควบคุมค่าใช้จ่าย ตลอดจนออกแคมเปญการตลาดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย แคมเปญใหม่"โสด ใส ซาบ ซ่า" ให้ลูกค้าโทร.และส่ง sms ฟรี ไม่ต้อง 19 ชั่วโมง/วัน เหมาจ่าย 299 บาท/เดือน ที่เลือกเปิดตัวในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักเพื่อเอาใจคนไร้คู่โดยเฉพาะ

"ปีนี้เป็นปีที่คาดการณ์ได้ยากมากในเรื่องเกี่ยวกับรายได้ รวมทั้งงบลงทุน จึงต้องเน้นการสร้างกระแสเงินสดเป็นหลัก ซึ่งปีนี้จะอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท จากกว่า 9 พันล้านบาทในปี 51 (Cash Flow ในที่นี้มาจาก Ebitda ลบกำไรไม่รวม DPC) เนื่องจากในอนาคตบริษัทอาจยังต้องมีการลงทุนระบบ 3G ซึ่ง ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุงบลงทุนระบบ 3G ได้ ว่าจะลงทุนบนคลื่นเก่า 850 เมกะเฮิร์ตซ์(MHz) เท่าไหร่ บนคลื่นใหม่ 2.1 GHz เท่าไหร่ ต้องรอดูเงื่อนไขของ กทช. เกี่ยวกับรายละเอียดของใบอนุญาต(ไลเซ่น) ที่ กทช.กำลังเร่งดำเนินการอยู่ ค่าใบอนุญาตซึ่งขอให้มีความสมเหตุสมผล จำนวนใบอนุญาต รวมทั้งจำนวนโอเปอเรเตอร์ที่ได้รับอนุญาต จึงจะสามารถกำหนดแผนได้"นายทอเร่ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า กทช.จะอนุญาตให้ทำ 3G ที่คลื่นความถี่ใด DTAC ก็ยืนยันความพร้อมเข้าร่วมประมูลอย่างแน่นอน เพราะแต่ละคลื่นความถี่มีข้อดีแตกต่างกัน โดยคลื่นความถี่เดิม ที่ 850 เมกะเฮิร์ตซ์นั้น มีความครอบคลุมพื้นที่ได้ไกลและกว้าง ส่วนคลื่นความถี่ 2.1 GHz เหมาะสำหรับในเมือง

นอกจากนี้ DTAC ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางค่าย Apple ผู้ผลิต iPhone และผู้ประกอบการรายอื่นๆ เพื่อขอเป็นตัวแทนโทรศัพท์มือถือในระบบ 3G โดยมองว่าขณะนี้ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องรีบสรุปผลการเจรจา เนื่องจากความต้องการใช้โทรศัพท์ระบบ 3G ในประเทศไทยยังมีไม่มากนัก

"ยังไม่รีบ ยังไม่ถึงเวลา และมองว่าตลาดบ้านเราความต้องการใช้ยังมีไม่มากขนาดนั้น ที่ที่ผ่านมาแอปเปิลตั้งเงื่อนไขด้านยอดขายขั้นต่ำกับผู้ที่นำเข้าเครื่อง แต่ก็ไม่ได้ปิดสำหรับ iPhone 3G กำลังเจรจากันอยู่ ขณะเดียวกันก็เจรจากับเจ้าอื่นๆ ด้วย"นายทอเร่ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ