THAI คาดปี 52 ทำรายได้ 1.8 แสนลบ.มั่นใจมีกำไรก่อนหักภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 11, 2009 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการบมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ในปี 52 มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถทำกำไรก่อนหักภาษีจากประมาณการรายได้ในปี 52 ที่ 1.8 แสนล้านบาท แม้ว่าจะเป็นการปรับลดจากประมาณการเดิมที่คาดว่าจะได้ 2.2 แสนล้านบาท เนื่องจากตั้งแต่ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มมี Cabin Factor สูงถึง 75.4% จากธ.ค.ที่ Cabin Factor อยู่แค่ 50%

ประกอบกับแผนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทมีเป้าหมายในการปรับลดค่าใช้จ่าย 3 ปีให้ได้ 10% โดยเบื้องต้นปีนี้น่าจะลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 3% โดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับพนักงาน อาทิ ไม่มีการรับพนักงานเพิ่ม แต่การสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ก็คงยังดำเนินการอยู่ และไม่มีการจ่ายโบนัสให้กับพนักงานจากผลประกอบการงวดปี 51 และไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นเงินเดือนให้พนักงานในปี 52 แม้ว่าผลงานของพนักงานจะดี แต่เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาทางการเงินและสภาพคล่อง แต่หากบริษัทกลับมามีผลประกอบการที่ดีขึ้นก็พร้อมที่จะจ่ายโบนัสและขึ้นเงินเดือนให้พนักงาน

"แผนการลดค่าใช้จ่ายประเมินเบื้องต้นน่าจะลดได้ทันที 3% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานและใน 3 ปี คาดว่าจะลดได้ถึง 10% ถือเป็นแผนเร่งด่วนที่บริษัทต้องทำในปี 52-54"นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวว่า รายละเอียดการเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่ายเพื่อฟื้นฟูกิจการการบินไทยนั้น ยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด จึงยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขทั้งหมดได้ แต่ยืนยันว่าแผนจะเสร็จภายในเดือนก.พ.-มี.ค. เพื่อเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและส่งต่อไปยังกระทรวงการคลัง และเชื่อว่าแผนการฟื้นฟูกิจการจะทันต่อการกู้เงินและการเพิ่มสภาพคล่องซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนการที่บริษัทขอเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินออกไปนั้น หากทางแอร์บัสไม่ยินยอม ก็ยังเชื่อว่าการบินไทยมีความสามารถในการชำระเงิน

นายสุรชัย ยังกล่าวถึงการลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการว่า ยืนยันความต้องการที่จะลาออก แต่ติดในเรื่องของเวลาจึงไม่สามารถลาออกได้ในช่วงนี้ คาดจะเป็นช่วงปลายมี.ค.-เม.ย.จึงจะลาออกได้ เพราะจะมีการเรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 22 เม.ย. หากลาออกช่วงนี้จะทำให้การเรียกประชุมผู้ถือหุ้นซ้ำซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ