หุ้นเดินเรือเดินหน้าบวก โบรกฯ เตือนยังเสี่ยง มองแนวโน้ม BDI ไปไม่ไกล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PSL ปรับเพิ่มขึ้น 0.73% มาที่ 13.80 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.10 บาท เมื่อเวลา 10.30 น. โดยปรับขึ้นสูงสุดที่ 14.00 บาท

ส่วนราคาหุ้น TTA ปรับขึ้น 0.61% มาที่ 16.40 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.10 บาท

ก่อนหน้านั้น ราคาหุ้นบมจ. พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) และบมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) ทยอยปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ก่อน ตามการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนี BDI

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ มองว่า แม้ว่า ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา Baltic Dry Index (BDI) ได้ปรับตัวขึ้น 86.0% ไปแตะระดับ 2,000 จุด ซึ่งนอกจากการขนสินค้าเทกองที่กลับมาคึกคักหลังวันหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีน การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาเหล็กและสินแร่เหล็ก (จากการปรับลดกำลังผลิตเหล็กลงอย่างมากและการเร่งระบายสินค้าในช่วงที่ผ่านมา) ทำให้การขนสินแร่เหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะตลาดคาดการณ์ว่าราคาเหล็กและสินแร่เหล็กจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

แต่ บล.เคจีไอ มองว่าความต้องการที่แท้จริงของอุตสาหกรรมเหล็กยังคงอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้น การปรับตัวขึ้นของราคาเหล็กน่าจะทำให้โรงงานผลิตเหล็กกลับมาปรับเพิ่มกำลังผลิต และกดดันให้ราคาเหล็กไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก มุมมองที่ว่าความต้องการของผู้บริโภคเหล็กที่แท้จริงยังไม่กลับมาได้รับการสนับสนุนจากปริมาณสินแร่เหล็กและเหล็กคงคลังที่ประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น 1.3% และ 28.9% WoW ตามลำดับ

อนึ่ง BDI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ แต่ Spot BDI เริ่มปรับตัวลดลง 3% สู่ระดับ 1,989 จุด และ BDI futures ปรับตัวลดลงเช่นกัน นอกจากนี้ Spot BDI ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงกว่า BDI futures ในเดือนก.พ. 52 ที่ 13.7% และสูงกว่า BDI futures ในไตรมาส 2/52 ที่ 6.1% ซึ่งบ่งชี้ว่าโอกาสในการปรับตัวขึ้นของ BDI จากระดับปัจจุบันมีอยู่ไม่มากนัก เรายังคงแนะนำ น้ำหนักลงทุนน้อยกว่าตลาด สำหรับกลุ่มเรือเทกอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ