ที่ปรึกษา BBL เผยยังไม่หยุดเจรจา ICBC เล็งปิดดีลขายหุ้น ACL ภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรวิศ ไกรฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.บัวหลวง(BLS)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคารกรุงเทพ(BBL) ในการทำดีลการเจรจาซื้อขายหุ้น ACL ระหว่างธนาคารกรุงเทพ และธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China(ICBC) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"โดยระบุว่า กระแสข่าวที่ว่าธนาคารกรุงเทพหยุดการเจรจาซื้อขายหุ้น ACL กับ ICBC แล้วนั้นไม่เป็นความจริง

นายสรวิศ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง BBL ยังเจรจาซื้อขายหุ้น ACL กับ ICBC อยู่เรื่อย ๆ เพียงแต่ดีลยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา และขณะนี้ทางฝ่าย BBL ก็ยังหารือกับทางการอยู่ ยังไม่ได้ยุติการเจรจาแต่อย่างใด และพยายามจะให้ดีลจบภายในปีนี้

ส่วนกระแสข่าวลือที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) สนใจซื้อหุ้น ACL เพื่อขยายนั้น นายสรวิศ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าข่าวเรื่องนี้มีที่มาอย่างไร และ BAY จะสนใจ ACL ได้อย่างไรในเมื่อธุรกิจไม่ตรงกัน เพราะ BAY มีเป้าหมายขยายฐานลูกค้ารายย่อย ทั้งในด้าน credit card และสินเชื่อรายย่อย เหมือนกับกรณีที่ไปซื้อสินเชื่อของ GE แต่ ACL จะเน้นสินเชื่อในลักษณะของ holdsale ไม่ได้ retail จึงไม่เชื่อว่า BAY จะสนใจซื้อ ACL จริง และขณะนี้ก็ไม่เห็นได้รับการติดต่อมาเลย

"ผมไม่รู้นะว่าข่าวออกมาได้อย่างไร แต่มันไม่เป็นความจริง เพราะตอนนี้ทางแบงก์กรุงเทพก็ยังเจรจากับ ICBC อยู่เรื่อย ๆ และพยายามจะทำดีลให้จบภายในปีนี้ ส่วนข่าวที่ว่าทาง BAY สนใจที่จะซื้อ ACL นั้น มองว่าเป็นไปไม่ได้หรอก เพราะว่าเป้าหมายของ BAY คือการขยายฐานลูกค้ารายย่อย แต่ธุรกิจของ ACL เป็นในแบบสินเชื่อ wholesale ไม่ได้ retail"นายสรวิศ กล่าว

อนึ่ง BBL เคยระบุว่าได้เจรจาขายหุ้น ACL จำนวนราว 306.26 ล้านหุ้นหรือคิดเป็นสัดส่วน 19.26% ให้แก่ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China(ICBC)

เช้านี้ หนังสือพิมพ์ อ้างแหล่งข่าวในวงการธนาคารพาณิชย์ ระบุว่า BAY เล็งซื้อหุ้น ACL หวังประโยชน์ด้านคอร์สเซลล์ไปยังฐานรายย่อย โบรกฯประเมินต้องใช้เงินอีกกว่า 7,000 พันล้านบาท หรือซื้อในราคา 0.6 เท่าของบุ๊คแวลูซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7.9 บาทต่อหุ้น มั่นใจ BAY มีกำลังในการซื้อเหตุเงินกองทุนยังอยู่ระดับสูง ย้ำกลุ่มธุรกิจประกัน และบริษัทหลักทรัพย์ก็อยู่ในความสนใจของ BAY ในการต่อยอดฐานรายย่อย วงในเผย BBL หยุดหารือกับ ICBC แล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.03 น.ราคาหุ้น BBL อยู่ที่ 76.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท(+2.68%)มูลค่าซื้อขาย 198.27 ล้านบาท

หุ้น ACL อยู่ที่ 2.16 บาท เพิ่มขึ้น 0.23 บาท(+11.92%)มูลค่าซื้อขาย 80.08 ล้านบาท

หุ้น BAY อยู่ที่ 9.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท(+ 2.23%)มูลค่าซื้อขาย 47.40 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ