(เพิ่มเติม) รมว.คลัง พร้อมทบทวนการถือหุ้น ACL หากมีความจำเป็น-มีเหตุผลเพียงพอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 13, 2009 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังพร้อมจะทบทวนการถือหุ้นในธนาคารสินเอเชีย(ACL)หากมีความจำเป็นและมีเหตุผลเพียงพอ รวมทั้งพร้อมจะขยายเพดานการถือหุ้นของต่างชาติในธนาคารพาณิชย์ของไทย หากไม่ได้เข้ามาเอาเปรียบคนไทย

"คงต้องพิจารณาภาพรวมว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยคลังจะมีการทบทวน ที่มาที่ไปของการถือหุ้นว่ามีเหตุผลที่จะถือหุ้นต่อหรือไม่ หรือ แลกหุ้นเพื่อลดภาระภาษี คงจะพิจารณาตามความเหมาะสม" รมว.คลัง กล่าว

ส่วนการเพิ่มเพดานการถือหุ้นให้ต่างชาตินั้น รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมจะพิจารณาการถือหุ้นของสถาบันการเงินของต่างชาติ เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อพิสูจน์แล้วว่า การมีต่างชาติเข้าถือหุ้นก่อให้เกิดการแข่งขัน ผู้ฝากเงินได้ประโยชน์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดการแข่งขันยุติธรรมและโปร่งใส แต่ขณะเดียวกันต้องไม่ให้ทุนต่างชาติเข้ามาเอาเปรียบคนไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม แต่การแก้ไขปัญหาของธุรกิจต่าง ๆ ที่กระทรวงการคลังเข้าไปถือหุ้นไว้นั้นจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของภาคเอกชน เช่นเดียวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับ บมจ.การบินไทย(THAI) และ บริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์(TSFC) ขณะที่ภาครัฐพร้อมจะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนแก้ไขปัญหา โดยมีจุดยืนภายใต้เงื่อนไขการปกป้องผลประโยชน์ของกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินจะต้องมีส่วนพัฒนาตลาดเงินตลาดทุน

"กรณี TSFC ถือว่ามีความชัดเจนในระดับหนึ่ง เป็นการสะท้อนวิธีคิดและการแก้ปัญหาของกระทรวงการคลังและรัฐบาลที่ต้องการให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งเจ้าหนี้ ผู้ถือหุ้น กระทรวงการคลังเองพร้อมสนับสนุนหากมีโครงการแก้ปัญหาที่มีแผนนำไปสู่การปฎิบัติชัดเจน" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ