ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ ลุ้นดีดกลับตามกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้โดยรวมคาดว่าจะแกว่งตัวแคบ อาจดีดกลับได้ถ้าหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น เนื่องจากช่วงนี้ตลาดฯยังมีทิศทางที่ไม่ชัดเจน แต่การเคลื่อนไหวของตลาดฯคงจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้แกว่งแคบ

ทั้งนี้ ตลาดฯได้รับรู้หลาย ๆ เรื่องที่เข้ามาแล้ว รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็ได้ผ่านไปแล้ว คงรอแต่"โอบามา"เซ็นเท่านั้น และโดยรวมตลาดสหรัฐฯก็ไม่ได้ตอบรับอะไรมากนัก และคืนนี้(16 ก.พ.)ตลาดสหรัฐฯหยุดทำการ เนื่องในวัน President Day

สำหรับการดีดกลับของราคาน้ำมันดิบเป็นการไปตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เพราะราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวลงมากแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ การดีดกลับขึ้นไม่ตื่นเต้นมาก

ด้านปัจจัยทางการเมืองยังไม่มีผลกระทบอะไรกับการลงทุน ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องใหญ่ ๆ ช่วงนี้การเมืองก็ไม่ได้ร้อนแรงเท่าไร

พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 440 จุด แนวต้าน 450, 452 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(13 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,850.41 จุด ลดลง 82.35 จุด(-1.04%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 826.84 จุด ลดลง 8.35 จุด(-1.00%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,534.36 จุด ลดลง 7.35 จุด (-0.48%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 180.95 ล้านบาทเมื่อ 13 ก.พ.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 37.51 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 3.53 ดอลลาร์หรือ 10.39%
  • วิกฤติอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งผลเลิกจ้างแรงงานกว่าแสนคน เผยซับคอนแทรคท์ถูกโละทิ้งเกลี้ยง เหตุลดกำลังผลิต เดินเครื่องจักรแค่กะเดียว กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.ถก รมว.อุตสาหกรรม วันนี้ (16 ก.พ.) เสนอลดหย่อนภาษีผู้ซื้อรถใหม่-ลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 4% กระตุ้นกำลังซื้อ หลังประมาณการยอดขายทั้งในและส่งออกมีแนวโน้มทรุดหนักตามเศรษฐกิจโลก
  • ยอดขายอสังหาฯ เดือนม.ค.ขยับขึ้น 5-10% ด้าน "ฮาริสัน" เผยแม้ยอดขายกระเตื้อง แต่ยังมีความเสี่ยง โดยเฉพาะคอนโด เพราะตัวเลขไตรมาส 4 ปี 2551 ยอดขายรวมมีเพียง 400-600 ล้าน จากเดิมแต่ละไตรมาสโชว์ยอดขายไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท เพราะผู้ซื้อรอดูภาวะเศรษฐกิจ รอราคาขายนิ่ง
  • "ปิยสวัสดิ์" จี้รัฐเร่งแก้อุปสรรคด้านกฎหมายดึงลงทุนใหม่ๆ ภาคเอกชน ระบุเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินรัฐบาล ควรบริหารควบคู่กับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจทั้งส่งออก ท่องเที่ยว ย้ำการกระตุ้นการบริโภคภายในอย่างเดียวไม่พอ แนะใช้ "บาทอ่อน" ช่วยส่งออก หนุนลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ เตือนลดเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมนายจ้าง-ลูกจ้าง ส่งผลกระทบการออมระยะยาว
  • สำนักงบประมาณได้จัดทำกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 แล้ว เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ โดยตั้งเป็นงบประมาณขาดดุล ต่อเนื่อง
  • กระทรวงการคลังมี แนวโน้มจะต้องขอมติคณะรัฐมนตรี เพื่อขยายเพดานเงินกู้เพื่อชดเชยเงินคงคลัง จากปัจจุบันที่กำหนด ให้กู้ได้ไม่เกิน 4.41 แสนล้านบาท ออกไปอีก เนื่องจากแนวโน้ม การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลอาจ จะลดลงมากกว่า 1.1 แสนล้าน บาท
  • “กัมปนาท" นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดวิสัยทัศน์ปี 52 เน้นลดต้นทุน-เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจหลักทรัพย์ หวังเพิ่มศักยภาพการแข่งขันรองรับเปิดเสรี พร้อมเดินหน้าเตรียมเจรจาแบงก์-กรมสรรพากร เพื่อลดค่าธรรมเนียมและภาษี เพิ่มความรู้ความเข้าใจให้ครอบคลุมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในหลักทรัพย์ทุกสายงาน-เพิ่มแหล่งรายได้แสดงหาโอกาสในการขยายธุรกิจ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยยอดเงินคงค้าง เงินให้สินเชื่อแยกตามประเภทธุรกิจของธนาคาร ทั้งระบบล่าสุด ณ สิ้นไตรมาส 4 ปี 2551 พบว่ามียอดคงค้างทั้งสิ้น 7.55 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.87 แสนล้านบาท หรือ 5.4% จากไตรมาส 3 ปี 2551 ที่มี 7.16 ล้านล้านบาท สินเชื่อที่เพิ่มส่วนใหญ่ คือ ธุรกิจตัวกลางทางการเงิน หรือการกู้ยืมทำธุรกรรมระหว่างธนาคารพาณิชย์สูงสุดถึง 2.81 แสนล้านบาท หรือเพิ่ม 24.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ