THCOM ยอมรับสนใจข้อเสนอเทมาเส็คฯ ให้เช่าดาวเทียมแทนลงทุนสร้างเอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ไทยคม(THCOM)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ข้อเสนอของเทมาเส็คโฮลดิ้ง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ให้บริษัทเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมแทนการลงทุนเองนั้น ถือว่าเป็นแนวทางที่ควรนำมาพิจารณา เพราะไม่ต้องลงทุนสูง และช่วยร่นระยะเวลาได้มาก เนื่องจาการสร้างดาวเทียมหนึ่งดวงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปี จึงเป็นไปได้ที่จะนำมาเป็นทางเลือกหนึ่งในการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม แผนการลงทุนส่งดาวเทียมดวงใหม่จะมีความชัดเจนภายในปลายปีนี้ และจะมีข้อสรุปว่าจะลงทุนหรือไม่ในต้นปี 53 โดยภายในปี 52 จะยังไม่มีการลงทุนส่งดาวเทียมดวงใหม่ เนื่องจากจำนวนดาวเทียมที่มียังเพียงพอต่อการรองรับจำนวนลูกค้าที่มีในปัจจุบัน ส่วนในปีนี้จะยังไม่มีการลงทุนใหม่ใด ๆ

“อะไรที่เป็นประโยชน์กับบริษัทและผู้ถือหุ้น บริษัทพร้อมนำมาพิจารณา แต่สถานการณ์ปัจจุบันผู้ถือหุ้นพอใจที่บริษัทไม่มีการลงทุนใหม่ เพราะต้องการให้ผลประกอบการออกมาดีกว่าดีก่อน แล้วค่อยตัดสินใจคงชัดเจนในปลายปี 52 รอผลประกอบการปีนี้ก่อน และต้องมีจำนวนลูกค้าใหม่ที่จะใช้ช่องสัญญาณเพิ่มขึ้นด้วย อนาคตต้องพิจารณา ดาวเทียมดวงหนึ่งใช้เวลาสร้าง 3-5 ปี"แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับกรณีที่ดาวเทียมไทยคม 1A ดาวเทียมดวงแรกของประเทศไทยจะปลดระวางในราวเดือน ก.ค.52 หลังจากการใช้งานมาตั้งแต่ปี 36 จนครบอายุการใช้งาน 15 ปี บริษัทจะย้ายลูกค้าที่ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 1A ไปที่ดาวเทียมไทยคม 5 ราวเดือน พ.ค.52

อนึ่ง ดาวเทียมไทยคม 5 เป็นดาวเทียมที่บริษัทยิงขึ้นสู่วงโคจรตั้งแต่ปี 49 พื้นที่การให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 4 ทวีป ใช้เป็นดาวเทียมสำหรับการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ตรงถึงที่พักอาศัยหรือ Direct-to-Home(DTH)และการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอลความละเอียดสูง(High Definition TV)ซึ่งยังมีความจุเพียงพอรองรับลูกค้าจากดาวเทียมไทยคม 1 อยู่แล้วรวมถึงมาตรฐานสูงไม่ส่งผลกระทบต่อสัญญาณของลูกค้าเดิมที่ย้ายมาแต่อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ