SYNEXจับมือ NECTEC ส่งเสริมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส หวังหนุนยอดขาย Lemel PC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX)กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายคอมพิวเตอร์ Lemel PC ไว้ที่ 450 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 30% เนื่องจากบริษัทได้ใช้สินค้าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลยี่ห้อ Lemel เป็นกลุ่มสินค้าหลักที่ใช้รองรับนโยบายการให้ความร่วมมือส่งเสริมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส(ซอฟต์แวร์ระบบเปิด)กับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(NECTEC)

ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยลดมูลค่าซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ เนื่องจากแต่ละปีไทยต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับซอฟต์แวร์ต่างประเทศในมูลค่าค่อนข้างสูง ในขณะเดียวกันช่วยให้การพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สมีความต่อเนื่อง เพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นอิสระ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ไทย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการนำซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สมาใช้ ในโครงการคอมพิวเตอร์ ICT เพื่อประชาชน ซึ่งดำเนินการโดย NECTEC พบว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ได้สูงถึง 18,000 บาท/เครื่อง ดังนั้น ความร่วมมือส่งเสริมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สกับ NECTEC ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยสานต่อนโยบายดังกล่าวและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้เป็นอย่างดี

สำหรับ Lemel เลือกใช้ส่วนประกอบที่มีคุณภาพสูงจากผู้ผลิตชั้นนำของโลก ตัวเครื่องผ่านกระบวนการผลิตและตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO:9001 , 14001 และ ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน มอก.1956 -2548 ( ขีดจำกัดสัญญานรบกวนวิทยุ ) , มอก.1561-2548 (ด้านความปลอดภัย ) ผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองมาตรฐานจาก NECTEC เรียบร้อยแล้ว ประการสำคัญคอมพิวเตอร์ Lemel พร้อมรับประกัน 3 ปี ทุกชิ้นส่วนผ่านสาขาและศูนย์บริการ 22 แห่งทั่วประเทศ โดยบริการถึงบ้านในปีแรก (on site service) นอกจากนั้น ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก

นายสุพันธ์ กล่าวอีกว่า การร่วมมือครั้งนี้ก็ถือเป็นการต่อยอดในกลุ่มซอฟต์แวร์ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบสนองจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเลือกใช้ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ให้ลูกค้า ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามกฏหมายและประหยัดงบประมาณในการใช้จ่าย ในขณะที่ใช้งานได้ง่าย โดยหลังจากนี้บริษัทฯจะจัดส่งพนักงานไปอบรมความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สกับทาง NECTEC เพื่อให้ทีม Call Center และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าของบริษัทได้เรียนรู้และมีความคุ้นเคย นำไปสู่การให้บริการ ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือลูกค้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าของ Lemel ให้กว้างขวางขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ