PTT เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ต้นมี.ค. อัตราดอกเบี้ยแบบ Step Up

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ยื่นขออนุญาตต่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) ออกหุ้นกู้ชุดใหม่ เพื่อนำเงินทุนที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้มาใช้ในการขยายธุรกิจตามแผนการลงทุนระยะยาว รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจของ ปตท. โดยจะเสนอขายผ่านสาขาของธนาคารชั้นนำประมาณต้นเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ ปตท.อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะเสนอหุ้นกู้ระยะยาวเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งได้เพิ่มสีสันของหุ้นกู้เพิ่มเติม โดยการให้สิทธิกับผู้ถือหุ้นกู้เป็นผู้เลือกในการตัดสินใจว่าต้องการที่จะไถ่ถอนคืนก่อนครบกำหนดหรือไม่ จากเงื่อนไขทั่วไปว่าทางบริษัทฯ เป็นผู้กำหนด

เนื่องจากเท่าที่ได้คุยกับผู้ลงทุนจะพบว่า ผู้ลงทุนรายย่อยบางส่วนไม่แน่ใจว่าต้องการที่จะถือหุ้นกู้ในระยะยาว หรือบางครั้งอาจต้องการเงินคืนก่อนครบกำหนด ปตท.จึงได้ให้สิทธิดังกล่าวกับผู้ถือหุ้นกู้ โดยจะแตกต่างจากหุ้นกู้ที่มีการออกมาในตลาดก่อนหน้านี้ที่ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับชำระเงินต้นคืนก็ต่อเมื่อครบกำหนดไถ่ถอน หรือ ผู้ออกหุ้นกู้เป็นผู้มีสิทธิในการเรียกคืนก่อนกำหนด

สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น คงจะเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบ Step Up เพิ่มขึ้นตามระยะเวลา แต่อัตราที่เหมาะสมจะมีการกำหนดในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ