ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปล่วงหน้าร่วง 1.2% หลังญี่ปุ่นเผย GDP หดตัวรุนแรงสุดในรอบ 35 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปล่วงหน้าร่วงลงในวันนี้ หลังจากรัฐมนตรีกลุ่ม G7 ไม่ได้เปิดเผยมาตรการใหม่ๆในการแก้ไขภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก และหลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่หดตัวลงรุนแรงสุดในรอบ 35 ปี อีกทั้งการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะทรุดตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า

ทั้งนี้ ณ เวลา 7.46 น.ตามเวลากรุงลอนดอนในวันนี้ ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะการซื้อขายของตลาดหุ้นในยุโรป ร่วงลง 1.2% แตะที่ 2,203 จุด ขณะเดียวกันคาดว่าดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนอาจร่วงลง 48 จุด

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2551 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 12.7% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวเร็วกว่าที่เคยคาดไว้ถึง 2 เท่าในปีนี้ หลังภาวะตลาดสินเชื่อตึงตัวฉุดเศรษฐกิจที่ซบเซาสุดในรอบเกือบ 30 ปีให้ยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก โดย CBI คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) อาจหดตัวลง 3.3% จากเดิมที่เคยคาดไว้ว่าจะหดตัวลงเพียง 1.7% และเมื่อถึงสิ้นปีนี้ เศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน

นักวิเคราะห์คาดว่าหุ้นบีเอชพี บิลลตัน อาจทรุดตัวลงเนื่องจากความกังวลที่ว่าดีมานด์โลหะทั่วโลกอาจชะลอตัวลงหลังจากจีดีพีญี่ปุ่นหดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี ขณะเดียวกันคาดว่าหุ้นเดมเลอร์ เอจี อาจร่วงลงหลังจากยูบีเอส เอจี ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นเดมเลอร์ก่อนที่ทางบริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าหุ้นแอร์ ลิควิเด เอสเอ อาจดีดตัวขึ้นหลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขกำไรสุทธิที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ