"โสภณ"สั่งเร่งทำแผนฟื้นฟูการบินไทย หารือคลังสัปดาห์นี้ พ่วงบอร์ดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 16, 2009 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้นายศรีสุข จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินพลเรือน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ. การบินไทย(THAI)และคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนของรายชื่อคณะกรรมการการบินไทยชุดใหม่

ในส่วนของการลดค่าใช้จ่ายนั้นกระทรวงคมนาคมได้ย้ำให้ลดสิทธิประโยชน์ทั้งในส่วนของกรรมการและพนักงาน โดยจะลดสิทธิประโยชน์เหลือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

"สิทธิประโยชน์ใดที่เกินความจำเป็น เช่น ตั๋วโดยสารฟรี จะต้องพิจารณาปรับลดลง เพื่อให้องค์กรอยู่รอด คาดว่าเร็วๆ นี้คณะกรรมการฯจะเสนอรายละเอียดแผนฟื้นฟูทั้งหมดให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา" นายโสภณ กล่าว

แหล่งข่าวจาก THAI กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ที่กรรมการและอดีตกรรมการการบินไทยได้รับในปัจจุบันมีหลายเรื่อง เช่น ได้รับบัตรโดยสาร FIRST CLASS ปีละ 30 ใบ แบ่งเป็นเส้นทางบินระหว่างประเทศ 15 ใบและเส้นทางบินในประเทศ 15 ใบ

ส่วนพนักงานการบินไทยได้รับสิทธิประโยชน์ด้านตั๋วโดยสาร โดยพนักงานที่มีอายุงานไม่ถึง 10 ปีจะได้รับตั๋วโดยสารฟรีปีละ 2 ใบ เป็นเส้นทางระหว่างประเทศ 1 ในและเส้นทางในประเทศ 1 ใบ แต่ถ้าอายุงานเกิน 10 ปี จะได้รับเพิ่มเป็นปีละ 4 ใบ เป็นเส้นทางระหว่างประเทศ 2 ใบและเส้นทางในประเทศ 2 ใบ

ทั้งนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังจะหารือกับกระทรวงคมนาคมทั้งเรื่องคณะกรรมการบริษัท และ แผนฟื้นฟูธุรกิจด้วยภายในสัปดาห์นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ