ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 54.84 จุดจากข้อมูลคาดการณ์ศก.หดตัวรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2009 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (16 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคารหลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป อาจต้องระดมทุนเพิ่ม และหลังจากมีรายงานคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวลงรวดเร็วเกินคาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วง 54.84 จุด แตะที่ 4,134.75 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,127.26-4,189.59 จุด

โจชัว เรย์มอนด์ นักวิเคราะห์จากซิตี้ อินเด็กซ์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนซบเซาลงหลังจากสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวเร็วกว่าที่เคยคาดไว้ถึง 2 เท่าในปีนี้ หลังภาวะตลาดสินเชื่อตึงตัวฉุดเศรษฐกิจที่ซบเซาสุดในรอบเกือบ 30 ปีให้ยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก

ทั้งนี้ CBI คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) อาจหดตัวลง 3.3% จากเดิมที่เคยคาดไว้ว่าจะหดตัวลงเพียง 1.7% และเมื่อถึงสิ้นปีนี้ เศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบประมาณหลายพันล้านปอนด์เพื่อกระตุ้นการปล่อยเงินกู้ ในช่วงที่อัตราว่างงานพุ่งสูงและตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาหนัก โดยราคาบ้านโดยเฉลี่ยร่วงลงกว่า 9.1% เหลือ 216,163 ปอนด์ (313,533 ดอลลาร์) ซึ่งถือว่าหนักสุดในรอบกว่า 7 ปี ในขณะที่การอนุมัติการปล่อยกู้ยังอยู่ในระดับเกือบต่ำสุดในรอบ 10 ปี

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหลังจากมีกระแสธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป อาจต้องระดมทุนเพิ่ม โดยหุ้นลอยด์ร่วงลง 5.7% นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มการเงินยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่ากิจการแบงค์ HBOS ของลอยด์สมียอดขาดทุนก่อนหักภาษี 8.5 พันล้านปอนด์ (1.228 หมื่นล้านดอลลาร์)

ส่วนหุ้นลีกัล แอนด์ เจนเนอรัล ซึ่งเป็นบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ดิ่งลง 10.5 % หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ลีกัล แอนด์ เจนเนอรัล กำลังเจรจากับสำนักงานบริการทางการเงินของอังกฤษ (FSA) เรื่องการสำรองบัญชีสำหรับชดเชยการผิดนัดชำระหนี้

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของโลก ร่วงลง 3.4% หุ้นริโอ ทินโต ร่วงลง 3.2% หลังจากราคาโลหะพื้นฐานจำพวกทองแดง ตะกั่ว นิกเกิ้ล ดีบุก และสังกะสีที่ตลาดโลหะลอนดอนร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ