MLINK ยังจับตาข่าวกลุ่มทุนเกาหลีจ้องซื้อหุ้น แม้เชื่อ ผถห.ใหญ่ไม่ปล่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2009 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น(MLINK) ระบุ บริษัทยังติดตามการเช่ามาซื้อขายของกลุ่มทุนเกาหลีที่มีข่าวลืออกมาตามห้องค้าว่าจะเข้ามาซื้อในสัปดาห์นี้ แต่เชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทจะไม่ขายหุ้นออกไป ซึ่งปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 กลุ่ม ได้แก่ บริษัท เอ็ม แคปปิตอล โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 38.89% และกลุ่มวงศ์สวัสดิ์ 15.66% รวมกัน 54.55%

ขณะเดียวกัน คาดว่าวานนี้ที่มีการเทรดหุ้น MLINK กันคึกคัก มูลค่าการซื้อขายสูงถึง 150.82 ล้านบาทนั้น มองว่าเป็นการเข้ามาซื้อขายเก็งกำไรมากกว่า เพราะมูลค่าที่เข้าซื้อขายเกินกว่าฟรีโฟลตที่บริษัทมีอยู่กว่า 20% แต่วานนี้ซื้อขายเกินฟรีโฟลตที่มีอยู่ เข้าใจว่าจะเป็นการซื้อขายเปลี่ยนมือกันหลายทอด

"เรื่องนี้เป็นอะไรที่เราก็หาต้นตอไม่เจอเหมือนกัน ก็ตรวจสอบจากผู้ถือหุ้นได้ทางเดียว เราก็เช็คว่ามีคนมาคุยกับผู้ถือหุ้นใหญ่หรือไม่ ก็ปรากฎว่าไม่มี ผมว่ายอดที่เทรดเมื่อวานนี้เกินฟรีโฟลตแล้ว ซึ่ง outstanding ของผมมี 540 ล้าน ผมว่าคงไม่ใช่ หุ้นจริง ๆ คงมีไม่ถึงไม่นับว่าวนกี่รอบไม่มีทางจะมี 37% เพราะเรารู้ว่าฟรีโฟลตเรามี 20%กว่า และคงเป็นไปไม่ได้ที่ส่วนฟรีโฟลตจะซื้อขายวานนี้ทังหมด อาจมีคนเข้ามาเก็งกำไร เราไม่เคยเทรดขนาดนี้มานานมากแล้ว"นายพลณรงค์ วัฒนโพธิธร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด MLINK กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

วานนี้หุ้น MLINK ปิดที่ 1.35 บาท บวก 0.22 บาท (+19.47 )

อย่างไรก็ตาม นายพลณรงค์ กล่าวว่า หุ้น MLINK ที่เทรดในปัจจุบันต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี ซึ่งอยู่ที่กว่า 2 บาท/หุ้น

นายพลณรงค์ กล่าวว่า ในด้านการดำเนินธุรกิจปีนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายเครื่องโทรศัพท์มือถือที่ 2 ล้านเครื่องเท่ากับปีก่อน มองว่ากำลังซื้อหดตัวตามภาวะเศรษฐกิจ จึงคาดว่ารายได้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่คาดว่าจะทำได้ราวกว่า 8 พันล้านบาท และราคาต่อเครื่องทรงตัวจากปีก่อนที่กว่า 3 พันบาท/เครื่อง โดยเชื่อว่าจะรักษาอัตรากำไรสุทธิ(net profit margin)ในปี 52 ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.5% เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1/52 ยอมรับว่ายอดขายอาจจะลดลงจากไตรมาส 4/51 สาเหตุหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกระทบกับกำลังซื้อของผู้บริโภค และส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากการปรับปรุงระบบการจัดจำหน่ายของค่ายมือถือโนเกีย แต่คาดว่าในไตรมาส 2/52 ยอดขายจะดีขึ้นหลังจากที่ระบบการจัดจำหน่ายของโนเกียลงตัว ซึ่งจะช่วยให้การแข่งขันการขายโทรมือถือแบรนด์เดียวกันของผู้จัดจำหน่าย 3 รายในไทยลดลงมาก นอกเหนือจากที่ต้องแข่งกับแบรนด์อื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ