ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิร่วง 104.66 จุดหลัง"นาคากาว่า"ชิงลาออกจากกรณีมึนเมาในที่ประชุม G7

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือนในวันนี้ หลังจากการประกาศลาออกของนายโชอิชิ นาคากาว่า รมว.คลัง ได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของรัฐบาลนายทาโร่ อาโสะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 104.66 จุด หรือ 1.35% แตะที่ 7,645.51 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน

ในช่วงสายวันนี้ นายนาคากาว่าตัดสินใจประกาศลาออกจากรมว.คลัง หลังจากมีส่วนผลักดันงบประมาณปี 2552 และร่างกฎหมายฉบับอื่นๆจนผ่านความเห็นชอบของสภาไดเอ็ท โดยนายนาคากาว่าไม่สามารถเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารย์ในวงกว้างต่อกรณีที่เขามีอาการมึนเมาในระหว่างแถลงข่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีกลุ่ม G7 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โนริฮิโร่ ฟูจิโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิตซูบิชิ ยูเอฟเจกล่าวว่า "การตัดสินใจลาออกของรมว.คลังญี่ปุ่นเกิดขึ้นกับช่วงเวลาเดียวกับที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญภาวะถดถอยรุนแรง"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีวิตกกังวลก่อนที่บริษัทรถยนต์ในสหรัฐ รวมถึงเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี จะยื่นแผนปรับโครงสร้างองค์กรให้กับรัฐบาลสหรัฐในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดการขอรับวงเงินกู้จากรัฐบาล โดยจีเอ็มต้องส่งรายงานต่อ ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เพื่อแสดงความคืบหน้าในการลดแรงงานและหนี้สินทั่วโลก แลกกับการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอีก 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ และกลุ่มประกัน ดิ่งลงอย่างหนัก แต่หุ้นกลุ่มยางดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ