บล.ธนชาต ตั้งเป้ารักษามาร์เก็ตแชร์ไม่ต่ำกว่า 4% ในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 17, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 52 บริษัทจะรักษาส่วนแบ่งตลาดการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 4% ในปัจจุบัน ถือเป็นระดับที่น่าพอใจ และติดอันดับ 1 ใน 10 ของการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

"คาดว่าปี 52 จะมีรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาหุ้นกู้ 60% และหุ้นทุน 40% แม้ว่าจะมีดีล IPO ในมือทั้งกลุ่มพลังงาน อุปโภคบริโภค อสังหาริมทรัพย์ แต่สภาพเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวยต่อ IPO" น.ส.สุวภา กล่าว

ในส่วนของตลาดการออกหุ้นกู้ คาดว่าจะมีการเติบโตสูงมากจากปี 51 ที่มีหุ้นกู้เอกชนทั้งหมด 2.3 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าในปีนี้ตลาดหุ้นกู้จะมีมูลค่ารวมสูงถึง 4 แสนล้านบาท เนื่องจากบริษัทเอกชนต้องการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน รวมถึงอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันต่ำมาก ซึ่งการออกหุ้นกู้จะส่งผลดีต่อทั้งผู้ออกหุ้นกู้และผู้ซื้อหุ้นกู้

นอกจากนี้ จากสภาพเศรษฐกิจทำให้บริษัทฯ มีดีล M&A หลายงานที่อยู่ระหว่างการเจรจาและเป็นปรึกษา แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ส่วนสภาวะตลาดประเมินว่า จุดต่ำสุดน่าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 1 และ ไตรมาส 2 น่าจะเริ่มกลับมาได้จึงแนะนำให้นักลงทุนทยอยซื้อสะสม เพราะราคาหุ้นในปัจจุบันต่ำมาก หากถือไว้ในระยะยาวเชื่อว่าจะได้กำไร

สำหรับกรณีการเป็นที่ปรึกษาการปรับโครงสร้างหนี้บล.เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (TSFC) ที่จะขยายให้ TSFC มาทำธุรกิจ REPO ร่วมกับการปล่อยมาร์จิ้น ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีและเหมาะสมกับสภาพตลาดหุ้นในปัจจุบัน ดังนั้นหากการแก้ไขโครงสร้างของ TSFC เรียบร้อย เชื่อว่าจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ และไม่น่าจะมีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา และทีมบริหารก็ถือว่ายังมีความสามารถและไม่ได้มีความบกพร่องอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ