RATCH ร่วมทุน 26%ใน"ซัสเทนเอเบิลฯ"ตั้งโรงไฟฟ้าพลังลมมูลค่า 4.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมกับบริษัท รีนิวเอเบิล เอนเนอยี คอร์เปอร์เรชั่น จำกั ด (REC) โดยการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท ซัสเทนเอเบิล เอนเนอยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด(SEC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ REC ตามสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552

โครงการโรงไฟฟ้าพลังลม เป็นโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานลม ตั้งอยู่ในเขตตำบลทุ่งสมอและตำบลเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 60 เมกะวัตต์ พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้ประมาณ 125 ล้านหน่วยต่อปี และมูลค่าโครงการประมาณ 4,274 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จังหวัดเพชรบูรณ์ จะสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ประมาณปี 2554

โดยบริษัท ซัสเทนเอเบิล เอนเนอยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีทุนจดทะเบียนทั้งหมด 300 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท และมีสัดส่วนการลงทุน ดังนี้ บริษัท รีนิวเอเบิล เอนเนอยี คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด สัดส่วนการลงทุนร้อยละ 74 และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) มีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 26

ทั้งนี้การร่วมทุนดังกล่าว เพื่อเข้าร่วมในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมประเภทผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กตามสัญญา Non-Firm ซึ่งสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนตามนโยบายภาครัฐ

นอกเหนือจากผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการตามสัดส่วนการลงทุนแล้ว โครงการดังกล่าวยังเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม-เชิงพาณิชย์ของภาคเอกชนรายแรกของประเทศไทย การที่บริษัทฯเข้าร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าว ถือว่าเป็นการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนเรื่องพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด รวมทั้งเป็นโอกาสทางธุรกิจของบริษัทฯ ที่จะลงทุนโครงการพัฒนาพลังงานลมในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ