TISCO เผยตั้งบ.ร่วมทุน"ทิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง" เน้นลูกค้าญี่ปุ่น 90%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ รองกรรมการอำนวยการ ธนาคารทิสโก้ (TISCO) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กลุ่มทิสโก้ ได้ปรับโครงสร้าง โดยตั้งบริษัทโฮลดิ้งเป็นผลสำเร็จ เมื่อ ม.ค. 52 ว่า ขณะนี้ บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ได้ร่วมลงนามสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท โตเกียว ลีสซิ่ง จำกัด บริษัทลีสซิ่งในเครือของกลุ่มทุนมิซูโฮ จากประเทศญี่ปุ่น จัดตั้ง บริษัท ทิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง จำกัด (TISCO Tokyo Leasing) ได้เริ่มดำเนินธุรกิจตั้งแต่ ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท ทิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง จำกัด มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้บริการสินเชื่อลีสซิ่ง สำหรับสินทรัพย์ประเภทเครื่องจักรเพื่อการพาณิชย์ รถโฟล์คลิฟท์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สำนักงาน รถยนต์และรถบรรทุกเพื่อใช้ในกิจการ รวมถึงการให้บริการประกันภัยทรัพย์สินที่ให้สินเชื่อให้แก่ลูกค้านิติบุคลทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้แก่ลูกค้าญี่ปุ่นเป็นหลัก โดยแบ่งสัดส่วนเป็นลูกค้าไทย 10% และญี่ปุ่น 90%

"การร่วมทุนในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายที่ทิสโก้ตั้งไว้ นั่นคือการพยายามสร้างการเติบโตในธุรกิจที่เราเชี่ยวชาญได้แก่ธุรกิจลีสซิ่ง โดยเราต้องการรักษาความเป็นผู้นำไว้อย่างต่อเนื่อง และการร่วมทุนครั้งนี้ยังเสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งเพื่อขยายฐานลูกค้าทั้งไทยและญี่ปุ่นควบคู่กันไป โดยจะเน้นลูกค้าบริษัทเป็นหลัก ต่างจากที่เราเข้าไปซื้อพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัทไพรมัส ลีสซิ่ง เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นลูกค้าเช่าซื้อรถยนต์รายย่อย" นายศักดิ์ชัย กล่าว

นายศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า การร่วมทุนครั้งนี้ ทาง โตเกียวลีสซิ่ง จะสนับสนุนก็คือการหาลูกค้าญี่ปุ่น และการจัดหาเงินทุน ส่วนที่ทิสโก้ จะหาลูกค้าไทย refer ให้ และดูแลในเรื่องของการบริหารจัดการ โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันกำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจ และเชื่อมั่นว่าการร่วมทุนครั้งนี้ จะสามารถเสริมจุดแข็งของกันและกันได้เป็นอย่างดี

อนึ่ง บริษัท ทิสโก้ โตเกียว ลีสซิ่ง จำกัด ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก บริษัท โตเกียว ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 60 ล้านบาท (ชำระเต็ม) จากการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัทฯ มีผู้ถือหุ้นหลัก 4 ราย ได้แก่ บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป บริษัทแม่ของกลุ่มทิสโก้ ถือหุ้น 49% บริษัท โตเกียว ลีสซิ่ง จำกัด ถือหุ้นสัดส่วน 44% บริษัท เซ็นจูรี่ ลีสซิ่ง ซิสเต็มส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้น5% และ บริษัท สมโพธิ์ แจแปน เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้น 2% โดยมี นาย คุนิอะคิ ทานาคะ เป็นกรรมการผู้จัดการ และนายธีรยุทธ ประเสริฐรัตนเดโช เป็นผู้จัดการทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ