SAT รับรายได้ Q1/52 หด 40% ทั้งปีลด 27% หลังค่ายรถใหญ่ลดกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพจน์ ฉัตรชัยกุลศิริ รองกรรมการอำนวยการ สายงานการเงินและบัญชี บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT)กล่าวกับ “อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทประเมินสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในขณะนี้เชื่อว่าน่าจะส่งผลกระทบให้รายได้ของบริษัทในปีนี้ลดลงราว 27% จากปีก่อน แต่ยังเชื่อว่าจะมีกำไร

พร้อมยอมรับว่า ในไตรมาส 1/52 รายได้ของบริษัทจะลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนถึง 40% ตามภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หดตัวลง 40-45% เนื่องจากคำสั่งซื้อของค่ายรถยนต์ต่างๆปรับลงมากในช่วงปลายปี 51 ถึงต้นปี 52 โดยเฉพาะค่ายใหญ่อย่าง โตโยต้า อีซูซุ ที่ปรับลดกำลังการผลิตตำนวนมาก

"รายได้ของบริษัทลดลงตามอุตสาหกรรม แต่มั่นใจว่าจะติดลบน้อยกว่าอุตสาหกรรม โดยประเมินภายในคาดว่าติดลบ 27% ขณะที่อุตสาหกรรมติดลบ 40-45%" นายวรพจน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าจะได้คำสั่งซื้อเพิ่มจากบริษัทคูโบต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์การเกษตรและรถแทรกเตอร์รายใหญ่ของประเทศซึ่งเบื้องต้น ได้คำสั่งซื้อมา 220 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังหาตลาดและสินค้าใหม่ๆ อาทิ เครื่องจักรกลการเกษตร รวมทั้งตลาดใหม่ในต่างประเทศเข้ามาชดเชยผู้ผลิตรายใหญ่ที่ลดกำลังการผลิตลง โดยคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อเพลาข้างใหม่จากประเทศสหรัฐอเมริกา แอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหม่มูลค่า 50-100 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อใหม่เข้ามาในช่วงไตรมาส 2-3 ของปีนี้

ทั้งนี้ ในปี 52 บริษัทคาดว่าสัดส่วนรายได้ จากมิตซูบิชิ และ โตโยต้า จะลดลงหลังจากปรับลดกำลังการผลิตลดลง 30-40% ฮอนด้าลดลง 20-25% แต่จะมีสัดส่วนรายได้จากคูโบต้าเพิ่มขึ้นเป็น 2-3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ