KBANK คาดปี 52 ยอด NPL สินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้นเป็น 2% จาก 1.7% ในปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าปีนี้ยอดหนี้ด้อยคุณภาพ(NPL)ในพอร์ตสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะอยู่ที่ประมาณ 2% สูงขึ้นจากสิ้นปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1.7% เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอาจจะทำให้ NPL ปรับเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกับ NPL ทั้งระบบที่ประเมินว่า NPL สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบจะอยู่ที่ 5%

เดือน ม.ค.52 บริษัทฯ มี NPL สินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ประมาณ 0.1-0.2%

ธนาคารเตรียมการอย่างรอบคอบและจำกัดวงเงินในการกู้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยในช่วงปลายปี 51 ธนาคารได้ทยอยทำด้วยการปรับรายได้การกู้ยืมเงิน จาก 1 หมื่นบาท/เดือน เป็น 1.5 หมื่นบาท/เดือน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจาก NPL ที่อาจเพิ่มขึ้น และหากพบว่ามีลูกค้าที่ค้างชำระหนี้ในระยะเวลา 1-90 วันก็จะจัดการปรับโครงสร้างหนี้ โดยการยืดหนี้ก่อนที่จะกลายเป็นหนี้ NPL ซึ่งสัดส่วนกลุ่มนี้มีเพียงแค่ 2-3% เท่านั้น

ขณะเดียวกันจะจับตากลุ่มธุรกิจที่อาจจะมีความเสี่ยง และอาจจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เช่น กลุ่มก่อสร้าง ท่องเที่ยว โรงแรม ด้วยการปล่อยเงินกู้อย่างระมัดระวัง

"ตอนนี้ในการอนุมัติการให้สินเชื่อ เราจะระมัดระวังมากขึ้น เราจะรักษาลูกค้าเดิม ขณะเดียวกันจะเพิ่มความเข้มงวดในลูกค่าใหม่ๆ ที่จะมากู้ ส่วนภาคธุรกิจก็จะให้ความเข้มงวดเช่นกัน โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ก่อสร้างที่อาจจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เราไม่ได้ปิดกั้นการให้กู้ แต่เราจะเจาะลึกโดยเข้าไปคำนวณรายได้ที่แท้จริง ภายใต้สภาพเศรษฐกิจแบบนี้"นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย เชื่อว่าเวลานี้ทุกธนาคารคงจะเริ่มให้ความสำคัญและทบทวนเรื่องเงินดาวน์ในการกู้ซื้อบ้านเพิ่มขึ้น 5% ของยอดประเมินราคาบ้าน รวมถึงการปล่อยเงินกู้ โดยเฉลี่ยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 70-95%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ