MFC เปิดขายกองทุน I-GOLD ลงทุนกองทุนทองคำแท่ง รับศก.ชาลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC)เสนอขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล โกลด์ฟันด์(I-GOLD)มูลค่า 1,000 ล้านบาท เสนอขายครั้งแรก 18 ก.พ.-มี.ค.นี้เน้นลงทุนกองทุนที่ลงทุนในทองคำแท่ง หวังเป็นทางเลือกใหม่ทีมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีในช่วงเศรษฐกิจขาลง

นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC)เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับบริษัท ออสสิริส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายทองคำแท่งของไทย จัดตั้งกองทุนเปิด I-GOLD เข้าลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trustที่มีนโยบายลงทุนในทองคำแท่ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง บริหารและจัดการโดย World Gold Trust. LLC เพียงกองทุนเดียว

จุดเด่นของกองทุน I-GOLD จะสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับราคาทองคำ ซึ่งกองทุนนี้ได้ลงทุน SPDR Gold Trust ซึ่งนักลงทุนสามารถทำกำไรจากการปรับขึ้นลงของราคาทองคำในระยะสั้น เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน นอกจากนี้ กองทุนนี้ยังสามารถทำประกันความเสี่ยงทางด้านอัตราแลกเปลี่ยนได้ และประเมินสถานการณ์ทองคำและมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนได้ง่าย เนื่องจากเวลาของไทยและฮ่องกงใกล้เคียงกัน

"กองทุน I-GOLD จะตอบโจทย์ได้ 3 อย่าง คือมองว่าเป็นการลงทุนระยะยาวได้ หรือซื้อไว้เพื่อกระจายความเสี่ยงได้ดี และพวกที่สร้างกำไรจากความผันผวนของราคาทองคำได้เร็ว เพราะระยะเวลาซื้อขายไทยกับฮ่องกงใกล้กัน ต้นทุนการบริหารของยังต่ำกว่าไม่ต้องเสียค่าเก็บค่าประกัน"นายพิชิต กล่าว

กรรมการผู้จัดการ MFC คาดว่า จากนี้ไปอีก 2 ปีข้างหน้าความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำผันผวนมากขึ้นตามไปด้วย เพราะในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ราคาหลักทรัพย์ รวมถึงพันธบัตรต่างก็มีผลตอบแทนลดลง ขณะที่ทองคำสามารถสร้างกำไรได้ดี โดยเฉพาะในช่วงระยะสั้นที่ภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัว และสินค้าทองคำยังใช้เพื่อลดผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อด้วย และมีแนวโน้มระยะยาวว่าราคาทองคำเพิ่มขึ้น เนื่องจากซัพพลายในตลาดน้อยลง ขณะที่ดีมานด์ในตลาดยังคงมีอยู่

หลังเปิดเสนอขายครั้งแรก กองทุนเปิด I-GOLD จะเปิดซื้อขายทุกวันทำการเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับนักลงทุน นอกจากนี้ หากผู้ลงทุนต้องการขายคืนสามารถแจ้งความจำนงให้บริษัทจัดการนำเงินจากการไถ่ถอนหน่วยลงทุนไปซื้อทองคำแท่งจากบริษัท ออสสิริส แทนได้

อนึ่ง กองทุนเปิด I-GOLD เปิดให้ซื้อขั้นต่ำตั้งแต่ 10,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ