ADVANC ตั้งเป้าปี 52 รายได้โต 3-4% เตรียมเงินลงทุน 1.3-1.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2009 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) เปิดเผยมุมมองของผู้บริหารต่อแนวโน้มและกลยุทธ์ปี 52 ว่า บริษัทคาดว่ารายได้จากการให้บริการจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 3-4% จากปี 51 ที่มีรายได้ 8.3 หมื่นล้านบาท และมีรายรับค่า IC สุทธิ 400-700 ล้านบาท อัตรากำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม(EBITDA margin)อยู่ที่ 41-42%(หากไม่รวม IC จะอยู่ที่ 48-49%)

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเงินลงทุนเครือข่ายไว้ที่ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท รวมงบลงทุนใน 3G บนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz

ADVANC คาดว่าในปีนี้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีการเติบโตน้อย เป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ซึ่งจะยังส่งผลให้อุปสงค์และกำลังการซื้อของผู้บริโภคลงลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีหลายหน่วยงานคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ 0-2%

สำหรับการเติบโตของรายได้ในปีนี้มีปัจจัยสำคัญจากการเติบโตของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อประชากรในต่างจังหวัด ซึ่งผู้บริโภคยังคงมีรายได้ดีกว่าเป็นผลจากรายได้จากภาคเกษตรกรรม ภาวะการแข่งขันทรงตัวแต่หันมาเน้นการแข่งขันรักษาฐานลูกค้าเดิมรวมถึงคุณภาพของผู้ใช้บริการมากกว่าการแข่งขันด้านราคา รายได้การบริการข้อมูลเติบโตได้ดี แม้จะเติบโตน้อยลงด้วยอัตรา 10-15% เทียบกับ 28% ในปี 51 เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง นอกจากนี้คาดว่ารายได้จากการขายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่จะลดลงค่อนข้างมากในปี 52

ด้านจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากรในปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 100% โดยจะมีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 5 ล้านเลขหมาย เทียบกับในช่วงปี 50-51 ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นถึงปีละ 8-10 ล้านเลขหมาย จากการเพิ่มขึ้นของการใช้หลายหมายเลข(multiple SIMs) โดยผู้ใช้หลายหมายเลขโดยมากจะอาศัยในเขตตัวเมือง ดังนั้นอัตราการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ต่างจังหวัดจึงน่าจะมีเพียง 50-60% ซึ่งทำให้มีโอกาสในการเติบโตได้อีกมากด้วยโครงข่ายที่แข็งแกร่ง คุณภาพที่เหนือกว่าและตราสินค้าที่มีความโดดเด่น ทำให้ ADVANC ครองตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัด รวมถึงสามารถรักษาส่วนแบ่งการตลาดเอาไว้ได้

การเริ่มคิดค่าเชื่อมโยงโครงข่ายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่การคิดค่าบริการที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น และอุตสาหกรรมมีความมั่นคงขึ้น จะเห็นได้จากการแข่งขันด้านราคาที่น้อยลงใน 6 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยผู้ประกอบการได้สร้างความสมดุลในการสร้างอัตราการเติบโตของรายได้โดยคำนึงถึงต้นทุนค่าเชื่อมโยงโครงข่าย ทำให้การแข่งขันที่รุนแรงด้านราคาลดน้อยลง โดยมุ่งไปที่การรักษาคุณภาพ การเข้าถึงลูกค้าในแต่ละกลุ่ม และการรักษาความจงรักภักดีของลูกค้า ซึ่งการแข่งขันราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น ทำให้สามารถลดการลงทุนในโครงข่ายลง อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเนื่องจากรายได้มากจากความต้องการใช้งานที่แท้จริง

รายได้จากการบริการด้านข้อมูลจะเป็นปัจจัยสำคัญของการเติบโตในช่วง 3 - 5 ปีข้างหน้า ในปี 51 รายได้จากบริการด้านข้อมูลเติบโตถึง 28% โดยมีบริการอินเตอร์เนทไร้สายผ่านเทคโนโลยี EDGE เป็นตัวขับเคลื่อนของการเติบโตทั้งนี้การเติบโตของบริการด้านข้อมูลในปี 52 โดยที่ 3G ยังไม่เกิดขึ้น จะมีความท้าทายขึ้นเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคมีแนวโน้มลดน้อยลง ทำให้คาดการณ์ว่ารายได้จากการบริการข้อมูลจะเติบโตเพียง 10-15% อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาในแง่บวก รายได้ของบริการด้านข้อมูลก็ยังเติบโตสูงกว่า 20% แม้ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อสูงเมื่อกลางปี 51 และช่วงที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคแย่ลงในช่วงไตรมาส 4

ใบอนุญาต 3G เป็นจุดสำคัญในปี 52 โดย ADVANC เตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะสามารถประมูลในอนุญาต 3G ใหม่ได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการทั้งหลายในอุตสาหกรรมภายใต้โครงสร้างต้นทุนที่เท่าเทียมกัน ในแง่ของการดำเนินงานก็ได้เตรียมตัวและมีความพร้อมที่จะออกให้บริการโดยเร็ว ในแง่การเงินมีความแข็งแกร่งเพียงพอ สามารถสนับสนุนการลงทุนได้ โดยส่วนหนึ่งเห็นได้จากความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ในช่วงเดือนมกราคม 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ