AIM เปิดเทรดวันแรก 1.65 บ. เหนือจอง 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 19, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AIM เปิดเทรดวันแรกที่ 1.65 บาท เหนือจอง 50% จากราคา IPO ที่ 1.10 บาท โดยราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 1.74 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 1.65 บาท

น.ส.ธริศา ชัยสุนทรโยธิน ผู้อำนวยการ สถาบันฝ่ายวิจัย บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า หุ้น บมจ.แอปโซลูท อิมแพค (AIM) เข้าเทรดวันแรก มองในแง่ของการเติบโตในแง่ของกำไรสุทธิในปี 52 -53 น่าจะโตได้ดีถ้าขยายจอเพราะบริษัทร่วมทุนมีการทำสัญญาร่วมกับเดอะมอลล์กรุ๊ปอยู่ ซึ่งจะเป็นการเข้าไปขยายรายได้เพิ่มขึ้นค่อนข้างมากในบริษัทลูก ซึ่งจะส่งผลมาที่ส่วนแบ่งกำไรจากบรืษัทร่วมที่ AIM ร่วมอยู่ จะเห็นการเติบโตจากตรงนี้ค่อนข้างมากเลย เพราะปีที่แล้วยังไม่มีเข้ามามากบริษัทเพิ่งจะมาเซ็นสัญญาและเข้ามาจดทะเบียนในตลาด mai เลย ดังนั้นก็จะเห็นการเติบโตจากส่วนนี้เป็นหลัก นี่คือส่วนของ earning ที่จะเห็นเติบโตจากบริษัทลูกร่วมทุน

ในส่วนของ AIM เองตอนนี้ฐานะทางการเงินก็ปรับตัวดีขึ้นเพราะมีการจ่ายหนี้อย่างต่อเนื่อง การเพิ่มทุนครั้งนี้ก็คงทำให้ส่วนของทุนแข็งแกร่งขึ้น และมีลดภาระหนี้ลงไปอีก DE ก็จะลดลงอย่างต่อเนื่องที่ก่อนหน้านี้อยู่ระดับค่อนข้างสูงกว่า 1 เท่า ตอนนี้ก็จะลดลงมาต่ำกว่า 1 เท่า อยู่ที่ประมาณ 0.6 เท่า

ขณะที่สื่อของ AIM เป็นสื่อประเภทขนาดเล็กเป็นสื่อในห้างสรรพสินค้าในอาคารและกลุ่มเซ็นทรัลมีการขยายสาขาค่อนข้างเยอะตรงนี่เป็นเป้าหมายในการเติบโตของ AIM ต่อไป น่าจะเป็นการเติบโตที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม

"โดยรวมจาก 3 ปัจจัยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าสนใจ แต่เนื่องจาก AIM มีฟรีโฟลทค่อนข้างน้อยและ ADAM ยังถือหุ้นอยู่ในระดับค่อนข้างเยอะ อาจจะเป็นข้อจำกัดในการซื้อหุ้นพอควร และตลาดใหม่ก็มีขนาดเล็กในแง่ของความสนใจ อาจจะทำให้หุ้นไม่ active มาก ทำ target price ชั้นต้นที่ 1.29 บาท" น.ส.ธริศา กล่าว

AIM ประกอบธุรกิจให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาภายในอาคาร (In-store Media) โดยเริ่มต้นจากการเป็นผู้ให้บริการสื่อโฆษณารายแรกในประเทศไทยที่ให้บริการสื่อผ่านทางจอภาพ 3 มิติ ซึ่งมีการติดตั้งครั้งแรก ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน หลังจากนั้น ได้ขยายธุรกิจบริการสื่อออกไปหลากหลายรูปแบบ ซึ่งได้แก่ การให้บริการสื่อโฆษณาภายในอาคารด้วยระบบดิจิตอลผ่านทางจอภาพ 2 มิติ และจอภาพ 3 มิติ โดยมีจำนวนจุดติดตั้งจอภาพเพื่อเผยแพร่สื่อโฆษณาทั้งหมดประมาณ 890 จอภาพ และธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาภายในอาคารที่ไม่ใช่ระบบดิจิตอล (Non-Digital Media) เช่น ป้ายโฆษณาแบบฉลาก (Shelf Label) ป้ายโฆษณาแบบอุโมงค์ (Tunnel Media) และ สติ๊กเกอร์บริเวณส่วนต่างๆ ของอาคาร (Wrap) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ