TMB คาดสรุปซื้อธุรกิจลิสซิ่งเครื่องจักร Q2-Q3/52 ต่อยอดกลุ่มลูกค้า SME

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 19, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมหาข้อสรุปช่วงไตรมาส 2-ไตรมาส 3/52 เข้าซื้อกิจการทางการเงินจากบริษัทภายนอกเข้ามาบริหารหรือไม่ โดยในเบื้องต้นให้ความสนใจบริษัทลิสซิ่งด้านเครื่องจักรโรงงาน เพื่อต่อยอดกับธุรกรรมการเงินของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก(SMEs) เนื่องจากธนาคารได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรและแยกกลุ่มธุรกิจ SMEs ออกจากสาขามาให้ส่วนกลางดูแลแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเข้าซื้อกิจการต่างๆ ธนาคารจะคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เพราะไม่ต้องการให้ธนาคารติบโตโดยการซื้อกิจการภายนอกเข้ามาบริหาร และไม่ใช่การดำเนินธุรกิจหลัก

"กำลังดูกิจการลิสซิ่งเครื่องจักรโรงงาน ก็มีคุยบ้าง เพื่อให้ลูกค้ามีบริการการเงินที่ครบถ้วน โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่ส่วนใหญ่ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะซื้อเครื่องจักรเอง...ไม่คิดทำเป็นธุรกิจหลักเพราะเราอยากโตด้วยตัวเองมากกว่า"นายบุญทักษ์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB กล่าวยอมรับว่า หลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลก ทำให้ราคาสินทรัพย์ของต่างชาติมีราคาถูกลง และจะเป็นจังหวะดีที่ธนาคารจะพิจารณาเข้าไปซื้อกิจการ เนื่องจากไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกน้อยมาก แต่ขณะนี้ ธนาคารอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างองค์กร ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 52 หลังจากนั้น จึงจะเริ่มวางนโยบายการดำเนินธุรกิจอย่างจริงจัง ช่วง H2/52

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในปี 52 นี้ธนาคารไม่ได้เน้นการปล่อยสินเชื่อมากนัก โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ความต้องการสินเชื่อของลูกค้ามีน้อยลง ดังนั้นในปีนี้ ธนาคารจึงเน้นเรื่องการบริหารความเสี่ยงและและบริหารจัดการเงินให้ลูกค้าเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ โดยปีนี้ตั้งเป้าขยายสินเชื่อรวม 2-3% โดยที่เศรษฐกิจขยายตัวที่ 0-2%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ