ตลท.คาดประกาศลดเกณฑ์ฟรีโฟลต เม.ย.-พ.ค.จูงใจบจ.ขนาดกลางเข้าตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 19, 2009 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) กล่าวว่า มีแผนที่จะผลักดันให้มีการลดสัดส่วนการกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) จากที่จะต้องกระจาย 20% และ ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) 25%

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของฝ่ายกำกับตลาดทุนเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าหลักเกณฑ์ใหม่นี้จะนำมาใช้ได้ในเดือน เม.ย.-พ.ค.ปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะลดข้อจำกัดของบริษัทที่ต้องการจะเข้าจดทะเบียนและจะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทขนาดกลางที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 300-500 ล้านบาท

อนึ่ง รายงานข่าวเช้านี้ระบุว่า ตลท.จะลดเกณฑ์ฟรีโฟลตในตลาด SET เหลือ 15% และ ตลาด mai เหลือ 10% เพื่อลดความกังวลของบริษัทจดทะเบียนในการกระจายหุ้นให้ครบทั้งจำนวนตามเกณฑ์

นายชนิตร กล่าวว่า ตลท.ยังคงเป้าหมายบริษัทจดทะเบียนที่เข้า 45 แห่งในปีนี้ทั้งตลาด SET และตลาด mai แม้ว่าไตรมาส 1/52 จะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนเบื้องต้นแค่ 4 บริษัทถือว่าน้อยกว่าเป้าหมาย แต่ยังไม่มีการปรับเป้าเพราะมีบางบริษัทที่มีความพร้อมและได้รับการอนุมัติไฟลิ่งแล้ว 15% และอยู่ระหว่างการรออนุมัติอีก 25 บริษัท โดยมั่นใจว่ามีบริษัทไม่ต่ำกว่า 30 รายที่มีความพร้อมและพยายามผลักดันให้เข้าจดทะเบียนภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ