SPALI เล็งชงบอร์ดอกหุ้นกู้ Q3/52,เปิดกว้างพันธมิตรใหม่เข้าร่วมทุนปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 20, 2009 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประทีป ตั้งมติธรรมการ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการออกหุ้นกู้เพิ่มหลังจากที่หุ้นกู้ล็อตเก่าจะหมดอายุไถ่ถอนในช่วงสิ้นปีนี้ คาดว่าการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้น่าจะมากกว่าของเดิมที่ 1 พันล้านบาท ซึ่งจะเอาเรื่องดังกล่าวเสนอบอณ์ดในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยเงินที่ได้จะนำไปเป็นทุนหมุนเวียนพัฒนาโครงการในอนาคต

"ผมขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง รวมถึงขอดูดอกเบี้ยด้วย แต่ยังไงต้องขอบอร์ดอยู่ดี แต่แบบที่จะออกในระยะใกล้ๆนี้ยังไม่มี เพราะยังมีเงินจากการโอนโครงการเข้ามาใช่วงมี.ค.-พ.ค.นี้" นายประทีป กล่าว

นอกจากนี้ ในปีนี้ยังเชื่อว่าสภาพคล่องของบริษัทยังดีเพราะปัจจุบันมีงานในมือ 1.4 หมื่นล้านบาท จะรับรู้ปีนี้ 6 พันล้านบาท ที่เหลือรับรู้ปี 53 ซึ่งจะสอดคล้องกับเป้าหมายยอดรับรู้ที่ตั้งไว้ 7.5 พันล้านบาท ยอดขาย 1 หมื่นล้านบาท โตขึ้น 8% จาก 9.3 พันล้านบาทในปีก่อน ขณะเดียวกันยังมั่นใจว่ากำไรยังสามารถเติบโตขึ้นจากปีก่อนได้เช่นกัน เพราะมีการรับรู้ตุนไว้แล้ว 6 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนในการเปิดรับพันธมิตรที่จะเข้ามาลงทุน เพื่อรองรับเรื่องเม็ดเงินที่จะใช้ขยายกิจการในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาก็มีนักลงทุนมาติดต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อขอถือหุ้น แต่พอเกิดปัญหาซับไพร์มและปัญหาเศรษฐกิจส่งผลให้ชะลอการลงทุนออกไป แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ถือว่าเร่งรีบ จึงคาดว่าอาจจะได้เห็นความชัดเจนในปีหน้า

นายประทีป กล่าวต่อว่า ในส่วนการเสนอซื้อหุ้น SPALI จากผู้ถือหุ้นรายย่อย คาดว่าจะทำเทนเดอร์ได้ในเดือนมี.ค.นี้ หลังจาก ก.ล.ต.สั่งอนุมัติ โดยต้องการถือหุ้นเพิ่มเป็น 30.3% จากปัจจุบัน 26% ในราคา 2.12 บาท/หุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาบุ๊ค 2.90 บาท/หุ้น

สำหรับการตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ฯ คาดว่าจะสรุปดีลการขายปลาย ก.พ.-ต้น มี.ค.52 ซึ่งการซื้อหุ้นส่วนตัว เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ถือหุ้น และหุ้น SPALI ถือว่ามีปัจจัยพื้นฐานดี

นอกจากนี้ไม่น่ากังวลเรื่องสภาพคล่อง เพราะหากตนเข้าซื้อ ฟรีโฟลทของบริษัทจะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 60-65% จาก 65-70% ในปัจจุบัน

สำหรับการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น เชื่อว่าจะจ่ายเงินงวดสุดท้ายของปี 51 ในอัตราใกล้เคียงงวดครึ่งปีแรกที่ 0.15 บาท/หุ้น

ส่วนแผนเปิดเปิดโครงการใหม่ ที่ ภูเก็ต ยังคาดว่าจะได้ตามกำหนดคือ 28 ก.พ.-1 มี.ค.นี้ เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ มูลค่าโครงการละ 600 ล้านบาท มียอดจองแล้วจำนวนมากจอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ