"ภัทรียา"เผยญี่ปุ่นสนใจหุ้นรสก./ตลท.เล็งดันหน่วยธุรกิจไฟฟ้าเข้าตลาดฯเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 20, 2009 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงผ่านโทรศัพท์ถึงผลการเดินทางไปให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนที่ญี่ปุ่นร่วมกับ Daiwa Securities ว่า กองทุนในญี่ปุ่นต้องการให้ตลาดหุ้นไทยมีหุ้นรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างสินค้าใหม่และผลตอบแทนที่ดีในการลงทุน

ทางตลท.เห็นว่ามีความเป็นไปได้เนื่องจากจากมีรัฐวิสาหกิจหลายห่งที่ต้องการเงินลงทุนและสร้างโอกาสในการแข่งขัน โดยกลุ่มที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ โรงไฟฟ้า โดยจะเลือกเฉพาะบาง Business Unit ที่จะไม่มีปัญหาทางด้านกฎหมายและประชาชนต่อต้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ตลาดฯ ต้องประสานงานร่วมกับภาครัฐ

ปัจจุบัน กองทุนขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอยู่แล้ว มูลค่าการลงทุน 2 พันล้านบาทใน 25 บริษัทจดทะเบียน และมีอีก 1 กองทุนที่อยู่ระหว่างการจัดตั้งขนาดประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ มีนโยบายลงทุนใน ASIAN EX-JAPAN ซึ่งตลาดหุ้นไทยมีโอกาสที่จะดึงเม็ดเงินบางส่วนเข้ามาลงทุน แต่ต้องมีการพัฒนาสินค้าและกฎเกณฑ์ที่สร้างความน่าสนใจในการลงทุน

ในวันนี้ ตลาดหุ้นไทยเป็น 1 ใน 8 ตลาดหุ้นที่มาให้ข้อมูลในงานดังกล่าว โดยมีบริษัทในเอเชีย 22 แห่งเข้ามาร่วมให้ข้อมูลด้วย โดยตลาดหุ้นไทยมี 5 กองทุนที่ให้ความสนใจ โดยมีการเข้าพบทั้งแบบเดียวและแบบกลุ่ม

ส่วนนักลงทุนญี่ปุ่นที่ร่วมเข้าฟังให้ความสนใจกับหุ้นที่ที่มีสภาพคล่อง หุ้นที่จ่ายปันผลสูง และหุ้นที่มีผลประกอบการที่แน่นอน โดยเลือกลงทุนทั้งบริษัทขนาดกลาง ถึง ขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ