ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลง ความเสี่ยงตลาดโลกยังส่งผลลบต่อหุ้นไทย,PTT ฉุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ไม่ค่อยดี มิทิศทางที่จะปรับลง เพราะปัจจัยเช้านี้ไม่มีอะไรที่เป็นบวก ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ไปคนละทิศคนละทาง มีฮั่งเส็งที่อาจจะมีรีบาวน์กลับ แต่จากทิศทางจากทางฝั่งอเมริกาที่ดาวโจนส์ทำ new low ในรอบ 6 ปี ดูลักษณะนี้แล้วก็ไม่น่าจะไว้วางใจนัก จึงมองภาพรวมตลาดเช้านี้คงมีกระเพื่อมลงมาบ้าง ถ้ายืนไม่อยู่แถว 430 จุดก็คงถอยมาข้างล่าง ถ้ายืนได้อาจจะมีปรับตัวช่วงแคบ sideway เท่านั้น

กลยุทธ์ถ้าตลาดแบบนี้คงเทรดดิ้งหุ้นตัวเล็กเหมือนเดิม ถ้าไม่พร้อมก็ต้องชะลอดูตลาดรวมๆ ก่อน แนวต้าน 435 จุด แนวรับมอง 430 จุด

"กลุ่มเสื่อแดงที่จะรวมพลพรุ่งนี้ คิดว่าคงยังไม่ถึงจะมีนัยต่อตลาด เพราะช่วงนี้เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องของปากท้อง ดูแรงกว่า และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา PTT ที่ออก earning มา ดู drop ไปเยอะ ก็ต้องดูบจ.อื่นจะออกมา" นายเจริญ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 7,365.67 จุด ลดลง 100.28 จุด(-1.34%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 770.05 จุด ลดลง 8.89 จุด(-1.14%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,441.23 จุด ลดลง 1.59 จุด (-0.11%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 246.69 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ (20 ก.พ.)
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ 38.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 0.54 ดอลลาร์
  • เปิดแผนคณะทำงานฟื้นฟู 'การบินไทย' ระบุการบริหารหย่อนประสิทธิภาพและขาดข้อมูลที่น่าเชื่อถือในการตัดสินใจ ตีกรอบแก้ปัญหาฉุกเฉินการเงินภายใน 90 วัน หลังจากกระแสเงินสดไม่เพียงพอและถูกลดอันดับเครดิต เสนอยืดเวลาชำระหนี้และหาเงินกู้ระยะสั้น พร้อมวาง 4 กลยุทธ์ฟื้นองค์กรยกเครื่องระบบไอทีใช้ระบบเรียลไทม์ออนไลน์เชื่อมโยงทุกแผนกตั้ง 'พิชัย' ประธานคุมแผนให้อำนาจบริหารเต็มเทียบเท่าดีดี คลังขานรับพร้อมหาเงินกู้เสริมสภาพคล่อง
  • รัฐมนตรีคลังอาเซียน บวก 3 มีมติขยายวงเงินเสริมสภาพคล่องระยะสั้นเป็น 120,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีจีน เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่นลงขันมากที่สุด 80% หวังใช้เป็นแหล่งเงินสำรองของกลุ่มสมาชิก ขณะเดียวกันอนุมัติเพิ่มทุนธนาคารพัฒนาเอเชีย เพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์
  • สภาพัฒน์ แถลงตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2551 วันนี้ นักเศรษฐศาสตร์ฟันธงหดตัว 3% ติดลบครั้งแรกในรอบสิบปี ชี้มีโอกาสสูงติดลบต่อเนื่องไตรมาส 2 ของปีนี้ แนะรัฐมีนโยบายแก้ปัญหาว่างงานที่เป็นรูปธรรมด้านนายกรัฐมนตรี ยอมรับสถานการณ์รุนแรงจีดีพีมีสิทธิ์หดตัวครึ่งปีแรก แต่ยังมั่นใจทั้งปีอยู่ในแดนบวก
  • ตลาดหุ้นใหญ่ๆดิ่งเหวกันถ้วนหน้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นักลงทุนวิตกเกี่ยวภาวะถดถอยมากขึ้นและหุ้นธนาคารถูกทุบอย่างรุนแรงท่ามกลางความวิตกว่า รัฐบาลสหรัฐจะเข้าไปยึดธนาคารใหญ่ๆ อย่างซิตี้แบงก์ และแบงก์ ออฟ อเมริกา ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งสวนกระแสตลาดหุ้นไปถึง 1,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในขณะเดียวกันมีรายงานว่า ผู้คุมระเบียบการเงินของสหรัฐจะทำชุดการทดสอบความเครียดเพื่อตัดสินว่าธนาคารใหญ่ๆของสหรัฐรายใดบ้างที่ควรจะได้รับเงินทุนเพิ่มขึ้นในกรณีที่ภาวะถดถอยรุนแรงขึ้น

-นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยอมรับว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปีนี้มีโอกาสที่จะอยู่ในภาวะติดลบต่อเนื่องมาจากไตรมาสสุดท้ายของปี 51 แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ 0-2% หรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่รัฐบาลพยายามนำมาตรการต่างๆ ออกมาใช้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง

  • กระทรวงการคลังเตรียมทบทวนประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของไทย(GDP) ปี 52 ใหม่ในเดือน มี.ค.นี้ โดยคาดว่าอาจต้องปรับลดลงจากเดิมที่เคยคาดการณ์ว่าจะโตในอัตรา 0-2% และคาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีนี้น่าจะติดลบ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศตัวเลขส่งออกเดือน ม.ค.ติดลบ 26.5% ย่อมมีผลกระทบต่อ GDP อย่างแน่นอน เพราะภาคการส่งออกมีสัดส่วนมากกว่า 70% ของ GDP ขณะที่ภาคการลงทุน การบริโภคในประเทศยังชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ