บอร์ด TRU มีมติซื้อที่ดินจากกลุ่มเผอิญโชค 40 ไร่ มูลค่ารวม 409 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2009 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ (TRU) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติเห็นชอบให้บริษัทเสนอซื้อที่ดิน จำนวน 40 ไร่ 1 งาน 26 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานและสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ จากกลุ่มเผอิญโชค (บุคคลที่เกี่ยวโยง) มูลค่ารายการรวม 409,076,752 บาท

แหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากเงินฝากธนาคาร เงินลงทุนชั่วคราว และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งไม่กระทบกับฐานะการเงินของบริษัท ทั้งนี้บริษัทฯ มีเงินฝากธนาคาร และเงินลงทุนชั่วคราวประมาณ 700 ล้านบาท และมีวงเงินกู้ยืมกับสถาบันการเงิน อีก 480 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ใช้วงเงินดังกล่าวแต่อย่างใด

วัตถุประสงค์หลักที่ต้องซื้อที่ดินในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมีความจำเป็นต้องใช้ที่ดินแปลงนี้เพื่อประกอบกิจการของบริษัท เพราะเป็นที่ตั้งอาคารโรงงานหลัก และสำนักงานใหญ่ของบริษัทในปัจจุบัน ซึ่งสร้างคร่อมอยู่บนพื้นที่ที่เช่า และพื้นที่ที่บริษัทเป็นเจ้าของ หากสามารถซื้อที่ดินได้ก็จะทำให้ที่ดินทั้งหมดรวมเป็นผืนเดียวกัน มีมูลค่าสูงขึ้น และยังสามารถใช้ประโยชน์จากโรงงาน เครื่องจักรต่าง ๆ ที่ลงทุนไปแล้วได้ตลอดไป

นอกจากนี้ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายจากการเช่าได้ถึงปีละ 24 ล้านบาท รวมทั้งเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจบนพื้นที่เช่าซึ่งมีสัญญาเช่าระยะสั้นเพียงปีต่อปี หากกรณีที่เจ้าของที่ดินขายที่ดินไปให้กับบุคคลอื่น หรือประสพปัญหาการเงิน หรือไม่สามารถให้เช่าที่ดินนี้ได้ในอนาคต ดังนั้นการซื้อที่ดินนี้ จะทำให้ความเสี่ยงนี้หมดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ