"โสภณ"เผยแผนธุรกิจ THAI ยังไม่ถึงมือ-เร่งปรับบอร์ดใหม่ก่อนเฟ้นหาดีดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า บ่ายวันนี้นายศรีสุข จันทรางศุ ประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาการดำเนินธุรกิจขนส่งทางอากาศ จะรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำแผนธุรกิจของ บมจ.การบินไทย(THAI) และแผนดำเนินงานของนามบินสุวรรณภูมิ

"ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนธุรกิจของการบินไทยถึงมือผม ที่ได้มาจากสรุปจากการประชุมคณะกรรมมการบริษัทแต่ละครั้ง ตอนนี้ยังไม่มีเอกสารแผนธุรกิจอย่างเป็นทางการ ...ได้ส่งให้ทางบอร์ดเขาดูว่าตัวเลขอะไรที่มัปัญหา รวมถึง มี่มีการบริหารที่มีปัญหาอยู่ เป็นข้อมูลที่ท่านศรีสุขเป็นคนดู" นายโสภณ กล่าว

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม กล่าวพึงพอใจตัวเลขในเดือน ม.ค.52 ที่การบินไทยสามารถทำกำไรได้ แต่ก็ยังต้องการให้มีแผนธุรกิจในระยะยาว เป็นเพราะบริษัทมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายลดลง ประกอบกับสถานการณ์ปัญหาการเมืองลดลง

"เราคิดว่ารัฐบาลหรือกระทรวงคมนาคมเองก็ตาม เราเดินถูกทางที่จะเร่งแก้ไขปัญหาการบินไทย วันนี้เดือนมกราคมเขามีกำไร แต่เราก็บอกเขาว่าการมีกำไรในเดือนมกราคม เราก็คิดอยู่ว่าไม่ใช่เราเองปลอดภัยแล้วนะ แต่ว่าเราเดินถูกทาง แต่ว่าเราต้องมีแผนถาวรให้เราอยู่ได้"รมว.คมนาคม กล่าว

นอกจากนี้ นายโสภณ กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการของการบินไทย เพื่อต้องการสร้างประสิทธิภาพให้กับบริษัท โดยล่าสุดได้พูดคุยกับรมว.คลัง โดยให้หลักการบุคคลที่จะนั่งเป็นกรรมการของการบินไทย ควรจะเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านและมีเวลาทำงานให้กับริษัท อย่างไรก็ดียังไม่ได้พูดคุยถึงตัวบุคคล

"เรื่องบอร์ดเราให้เป็นหลักการว่า เป็นความเชี่ยวชาญแต่ละด้านเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดบางท่านที่มีความเชี่ยวชาญแต่ไม่มีเวลา ก็ต้องขอกัน ....วันนี้ต้องเข้าใจว่าวันนี้เราจะรื้ออะไร เพียงแต่ผมส่งสัญญาณ หรือรัฐบาลเองก็ส่งสัญญาณไปว่าวันนี้เราต้องการฟื้นฟูการบินไทย เพราะฉะนั้นเราก็ต้องการให้บอร์ดลองไปคิดดูว่าท่านใดที่เวลาไม่พอ หรืออะไรทั้งหลายให้ลองไปดู ส่วนท่านใดที่มีเวลาหรือตั้งใจ มีความรู้ความสามารถ ซึ่งทางกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม ก็ยังคุยอยู่" นายโสภณ กล่าว

ส่วนรายชื่อผู้ที่จะมาทำหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) ของ THAI นายโสภณ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันว่าหากได้บอร์ดแล้ว ค่อยดูเรื่องดีดี ตอนนี้อยากเห็นหน้าตาบอร์ดก่อน ค่อยให้บอร์ดตัดสินใจเอาเอง ซึ่งคิดว่าบอร์ดเป็นฝ่ายนโยบายควรจะให้เขาเป็นคนตัดสินใจเลือกคนที่เขาเห็นว่าผู้ปฏิบัติหรือดีดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ