GBX ทบทวนถือหุ้น UOBKH หลังจะเข้าควบ BSEC/ปฏิเสธผนวก GLOBLEX ร่วมด้วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ เขมะโยธิน กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทอาจจะต้องทบทวนนโยบายการถือหุ้นใน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)หรือ UOBKH หลังจากที่ทาง UOBKH มีแผนจะเข้าควบรวมกิจการกับ บล.บีฟิท(BSEC)

พร้อมทั้ง ปฎิเสธกระแสข่าวที่มีการคาดการณ์ว่า GBX อาจจะนำ บล.โกลเบล็ก(GLOBLEX)เข้าไปควบรวมกิจการกับ UOBKH และ BSEC ด้วย ในฐานะที่ GBX เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งของ UOBKH นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า "ไม่เกี่ยว ไม่เคยพิจารณาในเรื่องนี้เลย"

ผู้บริหาร GBX กล่าวว่า การที่บริษัทถือหุ้นรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ใน UOBKH เป็นการถือเพื่อการลงทุนระยะยาว ซึ่งถือมาเป็นระยะเวลา 2-3 ปีแล้ว เนื่องจากเห็นว่าผลการดำเนินงานของ UOBKH อยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่หาก UOBKH จะทำการควบรวมกับ BSEC ก็คงจะต้องพิจารณากันอีกทีในแง่ของนโยบายของบริษัทใหม่หลังรวมกิจการกันแล้วจะออกมาเป็นอย่างไร หากใช้ได้และทำได้จริงก็จะถือลงทุนต่อไป และจะต้องดูในแง่ผลการดำเนินงาน(Performance)ด้วย นโยบายตอนนี้คือต้องรอให้มีการเสนอแผนงานมาก่อน

"ก็อยู่ที่ราคาตลาดด้วยว่า จะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งทางเขาคงจะต้องทำ Due Diligence(การประเมินมูลค่าสินทรัพย์)ก่อน ถึงจะทำเรื่องข้อเสนอมาที่บริษัทฯ"นายณัฐวุฒิ กล่าว

อนึ่ง UOBKH ได้แจ้งว่าเมื่อวันที่ 18 ก.พ.52 บริษัทได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนง(Letter of Intent)ให้กับ BSEC เพื่อเสนอเข้าควบรวมกิจการ โดยจะเป็นการโอนธุรกิจหลักทรัพย์ สินทรัพย์ และพนักงานของ BSEC (ยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์) และ/หรือการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ BSEC คาดว่าจะทราบผลภายในสิ้นเดือน มิ.ย.52

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ UOBKH 5 อันดับแรก ล่าสุดเมื่อ 28 เม.ย.2551 ประกอบด้วย UOB-KAY HIAN HOLDINGS LIMITED ถือหุ้น 76.92%, บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX)ถือหุ้น 4.62%, UOB KAY HIAN PRIVATE LIMITED ถือหุ้น 3.93%, นายโสภณ มิตรพันธ์พานิชย์ ถือหุ้น 2.46% และ SOMERS(U.K.) LIMITED ถือหุ้น 1.56%

*เล็งพลิกผลดำเนินงานปีนี้เป็นกำไร จากปี 51 ที่ติดลบ

กรรมการผู้จัดการ GBX คาดว่า ในปี 52 บริษัทจะสามารถพลิกฟื้นผลประกอบการกลับมามีกำไรได้ หลังจากที่ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีที่ผ่านมาติดลบ โดยในปีนี้บริษัทมีฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจ Gold Future และทางธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งก็จะเกื้อหนุนธุรกิจกันได้ด้วยดี

"ตอนนี้ธุรกิจเทรดทองก็ถือว่าทำรายได้ให้แก่บริษัทได้เป็นอย่างดี ตอนนี้ก็ทำการเทรดดิ้งทองในวงเงินประมาณ 200 ล้านบาท ก็เป็นลักษณะของการหมุนรอบ"กรรมการผู้จัดการ GBX กล่าว

อนึ่ง GBX และบริษัทย่อย ประกาศผลการดำเนินงานงวดปี 51 มีผลขาดทุน 120 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.09641 บาท ลดลงจากปี 50 ที่กำไร 10.53 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.00849 บาท

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในส่วนธุรกิจหลักทรัพย์ในช่วงบ่ายนี้จะมีการเปิดตัวผู้บริหารคนใหม่ พร้อมทั้งเปิดเผยถึงนโยบาย และแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯและ บล.โกลเบล็ก ในปีนี้ 52 ด้วย

บ่ายนี้ บล.โกลเบล็ก จะแถลงข่าว "หลักทรัพย์โกลเบล็กภายใต้ CEO ใหม่ และโกลเบล็กโฮลดิ้ง รุกธุรกิจทองคำแท่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ