(เพิ่มเติม) ผู้ถือหุ้น SCC ทยอยส่งใบหุ้นให้ TSD ตรวจสอบหลังข่าวกรณีทุจริตปลอมแปลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์(ประเทศไทย)หรือ TSD กล่าวว่า ผู้ถือหุ้น บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC)ที่เก็บใบหุ้นไว้กับตัวทยอยนำใบหุ้นมาให้ TSD ตรวจสอบเป็นจำนวนมาก หลังจากมีข่าวการดำเนินคดีกับผู้ทุจริตปลอมแปลงใบหุ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปจำนวนที่นำมาให้ TSD ตรวจสอบได้ในช่วงเที่ยงวันนี้

อย่างไรก็ตาม กรณีการปลอมใบหุ้นของ SCC จะแตกต่างจากกรณีการปลอมใบหุ้นของ บมจ. เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) เนื่องจากความเสียหายของใบหุ้นปลอมของ SCC เกิดขึ้นเฉพาะผู้ถือหุ้นรายเดียวไม่ได้กระทบต่อตัวบริษัท เพียงแต่เป็นบริษัทใหญ่เมื่อผิดปกติก็จะเห็นรายการมูลค่าที่สูง และเป็นที่สนใจของตลาด

"เชื่อว่ากรณีปูนซีเมนต์ฯ น่าจะคืบหน้าและจบได้เร็ว เพราะผู้บริหารให้ความสำคัญ และอีกอย่างเรื่องนี้ที่แดงขึ้นก็ตอนที่จะโอนเปลี่ยนมือทำให้รู้ว่าถือใบปลอม ซึ่งจริง ๆ แล้วกรณีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ในส่วนของเราได้มีการแจ้งความกับตำรวจในฐานะผู้เสียหายแล้วตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ."นางสาวโสภาวดีก ล่าว

นางสาวโสภาวดี กล่าวต่อว่า หากนักลงทุนรายใดไม่มีความมั่นใจว่าจะถือใบหุ้นปลอมหรือไม่ก็สามารถนำมาให้ทาง TSD ตรวจสอบได้ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้นักลงทุนตระหนักและมาใช้ระบบฝากกับ TSD มากขึ้น โดยปัจจุบันผู้ถือหุ้นกว่า 80% ก็ได้เข้าสู่ระบบโครงการระบบไร้ใบหุ้นเต็มรูปแบบ(Scripless)แล้ว

ทั้งนี้ เชื่อว่านอกจากกรณี SCC แล้ว ยังมีอีกหลายบริษัท เนื่องจากยังมีผู้ถือหุ้นจำนวนมากที่ยังคงถือในลักษณะใบหุ้นแทนการเข้าสู่ระบบ Scripless แต่ทาง TSD เห็นว่แนวทางในการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ถือหุ้นให้หันมาใช้ระบบ Scripless นั้น น่าจะเป็นความสมัครใจมากกว่าการมีมาตรการบังคับ แต่หากออกเป็นข้อบังคับอย่างประเทศญี่ปุ่น มองว่าบ้านเรากว่าจะยอมรับคงต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปีในการปรับเปลี่ยน

"ที่ผ่านมาได้มีการคุยกับสำนักงานก.ล.ต. และอยากให้เป็นแบบสมัครใจเหมือนกัน" นางสาวโสภาวดี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ