ตลท.ลงนามร่วมมือ ไทย-สิงคโปร์-มาเลย์-อินโดฯ จัดตั้งอาเซียนบอร์ด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 23, 2009 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ในวันนี้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น(MOU)ความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์อาเซียน(ASEAN Exchanges)ซึ่งได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย พร้อมทั้งพิธีลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์และตลาดหลักทรัพย์ไทย

ความร่วมมือระหว่าง 5 ประเทศอาเซียนจะอยู่ภายใต้ ASEAN Linkage ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งอาเซียนบอร์ด หรือ ASEAN Exchanges ซึ่งในเบื้องต้นมีเพียง 5 ชาติเข้าร่วม แต่เวียดนามยังไม่ได้ลงนาม MOU ในวันนี้ เนื่องจากติดปัญหาบางประการทำให้ไม่พร้อม ซึ่งเวียดนามยืนยันว่าจะดำเนินการความร่วมมือดังกล่าวกับประเทศสมาชิกทั้ง 4 ในอนาคตอย่างแน่นอน

นางภัทรียา คาดว่า อาเซียนบอร์ดจะเปิดอย่างเป็นทางการได้ในปี 53 ซึ่งขณะนี้ ตลท.อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับบริษัทสมาชิก ซึ่ง ตลท.จะลงทุนด้าน Common Network ส่วนระบบอื่นๆ นอกเหนือจากนี้จะต้องหารือกันระหว่างประเทศที่เซ็น MOU ว่าแต่ละประเทศจะแบ่งการลงทุนกันอย่างไร และทางตลท.จึงจะมาคิดค่าใช้จ่ายว่าจะต้องคิดกับโบรกเกอร์ด้วยหรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจในวันนี้จะช่วยพัฒนาตลาดหุ้นในอาเซียน รวมถึงหุ้นไทยให้มีสินค้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแต่ละประเทศจะคัดเลือกบริษัทขนาดใหญ่ประเทศละ 30 แห่ง เข้ามาเทรดใน ASEAN Exchanges รวมเป็น 150 บริษัท มีมูลค่าตลาดรวมถึง 60% ของมูลคาการซื้อขายตลาดรวม 5 ประเทศ น่าจะสร้างความน่าสนใจให้กับนักลงทุน และดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมาลงทุน ASEAN Exchanges ซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาพคล่องและค่านายหน้าของบริษัทสมาชิก

ส่วนการต่ออายุความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX: Singapore Exchange Limited) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านตลาดทุนและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการทำธุรกรรมข้ามตลาด โดยจะมุ่งเน้นการสนับสนุนการซื้อขายหลักทรัพย์ของทั้งสองตลาด การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน

ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินงานและกฎเกณฑ์ข้อบังคับ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนของทั้งสองประเทศและเพื่อส่งเสริมการลงทุนในหลักทรัพย์ของสิงคโปร์และประเทศไทยต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสในการที่ตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่งจะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการทำธุรกรรมข้ามตลาดระหว่างกันอีกด้วย

นายเชีย ฟูหัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ไทยและสิงคโปร์มีความเห็นตรงกันในการให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียน โดยการต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการเน้นย้ำถึงเป้าหมายร่วมกันในเรื่องนี้

นางภัทรียา กล่าว่า การต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้จะเป็นการส่งเสริมธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ของทั้งสองประเทศ และเป็นโอกาสที่จะร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างพัฒนาการใหม่ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดหลักทรัพย์ทั้งสองแห่ง

อนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์ไทยและสิงคโปร์ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 46 และในครั้งนี้ได้ต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือไปอีกเป็นเวลา 5 ปี จนถึงปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ