ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกปัญหาภาคการเงิน ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 250.89 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2009 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปีเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มการเงิน เพราะไม่มั่นใจว่ารัฐบาลสหรัฐจะสามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคการเงินได้ แม้กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศว่าจะใช้โครงการช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในสัปดาห์นี้ก็ตาม นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดยังซบเซาลงหลังจากสถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานว่า บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) อาจล้มละลาย หากรัฐบาลสหรัฐไม่สามารถให้เงินทุนเพิ่มกับบริษัท

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วง 250.89 จุด หรือ 3.41% แตะที่ 7,114.78 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 26.72 จุด หรือ 3.47% แตะ 743.33 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 53.51 จุด หรือ 3.71% แตะ 1,387.72 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.59 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 6 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.28 พันล้านหุ้น

คีท สปริงเกอร์ นักวิเคราะห์จากแคปิตอล ไฟแนนเชียล แอดไวซอรี เซอร์วิสเซส กล่าวว่า "นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มการเงินอย่างหนักเนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการเงิน แม้กระทรวงการคลังสหรัฐพยายามออกมาสยบกระแสความวิตกกังวลด้วยการประกาศว่าจะใช้โครงการช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในสัปดาห์นี้ก็ตาม ซึ่งโครงการดังกล่าวครอบคลุมถึงการให้รัฐบาลเข้าไปถือหุ้นเพิ่มขึ้นในสถาบันการเงินโดยไม่ต้องนำเงินภาษีของราษฎรมาอัดฉีด"

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ กำลังทำการเจรจาขายหุ้นให้รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งหากการเจรจาครั้งนี้ประสบความสำเร็จ รัฐบาลสหรัฐอาจถือหุ้นสามัญในซิตี้กรุ๊ปเพิ่มขึ้นเป็น 40% ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่แห่งนี้อาจถูกฮุบไปเป็นสมบัติของรัฐและขาดเสรีภาพในการบริหารจัดการตนเอง

นอกจากนี้ CNN รายงานว่า ภายในปลายปีนี้อาจมีธนาคารเกือบ 100 แห่งทั่วสหรัฐ ปิดตัวเองลงในปีนี้ เพราะถูกกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก โดยคิดเป็นมูลค่าสินทรัพย์ทั้งสิ้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ มีธนาคารที่ปิดตัวลงไปแล้วถึง 14 แห่ง รวมถึงธนาคารซิลเวอร์ ฟอลส์ แบงก์ ในรัฐโอเรกอน

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกเทขายด้วยเช่นกัน หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ซีอีโอคนใหม่ของยาฮูวางแผนปรับโครงสร้างองค์กรเร็วๆนี้

ส่วนหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ รวมถึงหุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) ดิ่งลง 5.7% หุ้นอัลโค ร่วงลง 7.6% อย่างไรก็ตาม แม้หุ้นกลุ่มการเงินถูกเทขายอย่างหนัก แต่หุ้นซิตี้กรุ๊ปดีดตัวขึ้เน 9.7% หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ปิดบวก 3.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ