UBS คาดตลาดหุ้นเอเชียยังไม่ฟื้นตัวปีนี้ หลังทรุดตัวกว่า 50% ปีที่แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2009 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส เอจี คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะหุ้นที่ถูกบริษัทในเอเชียกระหน่ำขาย หลังจากตลาดหุ้นในเอเชียดิ่งลงไปกว่าครึ่งหนึ่งในปีพ.ศ.2551 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง และบริษัทที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดมีจำนวนน้อยลง

"ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียจะผันผวนอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากหุ้นที่ถูกบริษัทจีน สิงคโปร์ และออสเตรเลียกระหน่ำขายก่อนหน้านี้ ยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยในปีพ.ศ.2551 มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียร่วงลง 53% เหลือเพียง 1.09 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนจำนวนบริษัทที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดทรุดตัวลง 71% เหลือเพียง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์" ยูบีเอสกล่าว

นอกจากนี้ การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงในปีที่แล้ว เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินโลกได้ฉุดรั้งตลาดหุ้นทรุดตัวลงด้วย อีกทั้งเป็นเหตุให้เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายในเดือนก.ย. และดึงเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยเต็มรูปแบบ โดยมูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลกหายวับไปกว่า 30 ล้านล้านดอลลาร์ในปีพ.ศ.2551

ส่วนในปีนี้ บริษัทเอกชนจำนวนมากมุ่งหน้าสู่ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรเพื่อเป็นช่องทางการระดมทุน เนื่องจากธนาคารพาณิชย์เพิ่มข้อกำหนดในการปล่อยเงินกู้ โดยบริษัทเอกชนได้เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นในปีนี้มูลค่า 1.59 หมื่นล้านดอลลาร์ และมูลค่าหุ้น IPO มีอยู่ราว 244 ล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ