PRINแจงยกเลิกวอร์แรนต์เหตุราคาไม่จูงใจ-งดปันผลรักษาสภาพคล่องใช้เป็นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2009 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ ศรีชนะชัยโชค กรรมการผู้จัดการฝ่ายการเงิน บมจ.ปริญสิริ (PRIN) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า การที่บริษัทยกเลิกการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ์(วอร์แรนต์)ให้ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 335 ล้านหุ้น เนื่องจากราคาใช้สิทธิที่กำหนดไว้ 4 บาทตามที่ผู้ถือหุ้นเคยอนุมัติไว้ ไม่จูงใจเพราะสูงมากเมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่เทรดอยู่ในปัจจุบัน ประกอบกับภาวะตลาดที่ไม่ดี

ทั้งนี้ มติเดิมของที่ประชุมผู้ถือหุ้น PRIN กำหนดให้แจกวอร์แรนต์ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 3 หุ้นเดิมได้รับวอร์แรนต์ 1 หน่วยโดยมีอายุ 2 ปี สัดส่วนการใช้สิทธิ 1:1 ราคาใช้สิทธิ 4 บาท ระยะเวลาใช้สิทธิทุก 6 เดือน

ขณะที่หุ้น PRIN ปิดวันนี้ที่ 0.71 บาท ลดลง 0.12 บาท หรือ -14.46%

นายวีระ กล่าวว่า บริษัทก็ได้ตัดสินใจงดจ่ายปันผลไปพร้อมกัน เพื่อต้องการรักษาสภาพคล่องไว้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้แนวทางอื่นมาระดมทุนในสภาพขณะนี้ที่ภาวะทุกอย่างไม่เอื้ออำนวย ซึ่งเชื่อว่าผู้ถือหุ้นจะเข้าใจ

"ตอนนี้ต้องยอมรับว่า Balance sheet เราไม่สวย DE ก็สูง เราเลยไม่เลือกการออกหุ้นกู้เหมือนรายอื่น เพราะอาจทำให้เราต้องจ่ายดอกเบี้ย และการยกเลิก exercise ก็เชื่อว่าผู้ถือหุ้นจะเข้าใจ ถ้าออกไปก็ไม่มีใครใช้สิทธิอยู่ดี"นายวีระ กล่าว

นายวีระ กล่าวยอมรับว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้เป็นปีที่น่ากลัวและประเมินได้ยาก ถึงแม้จะมีมาตรการของภาครัฐเข้ามาช่วย แต่ในแง่ของจิตใจของผู้บริโภคก็ยังไม่กล้าซื้อบ้าน ซึ่งในส่วนของบริษัทได้มีการวางแผนการรักษาสภาพคล่องด้านอื่นๆ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นภายใต้ที่ธนาคารพาณิชน์เข้มงวด ได้แก่ การเร่งยอดขายและยอดการโอน, การขายสินทรัพย์ซึ่งอาจจะมีการขายที่ดินที่ยังไม่คิดจะทำโครงการในขณะนี้จำนวน 1-2 แปลง หรือคิดเป็น 500 กว่าล้านบาท

รวมทั้งการปรับลดจำนวนยูนิตต่อโครงการให้เหลือ 10-20 ยูนิต จากเดิมที่แต่ละโครงการจะมีประมาณ 50 ยูนิต ขณะเดียวกันจะเร่งการก่อสร้างและโอน โครงการคอนโดมิเนียม เพราะมีต้นทุนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ