TFEX เผย 4 โบรกฯผู้ค้าทองเริ่มซื้อขาย 2 มี.ค.-ช่วงกลางปีเปิดเพิ่มอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2009 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดอนุพันธ์กำหนดให้สมาชิกผู้ค้าทองรุ่นแรก 4 ราย ได้แก่ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (HGF) บริษัท เอ็ม ที เอส โกลด์ ฟิวเจอร์ จำกัด (MTSGF) บริษัท ที.ซี. ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด (TCAF) และ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) เริ่มดำเนินการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สแก่ผู้ลงทุนครั้งแรกในวันที่ 2 มีนาคม 2552 นี้ ซึ่งน่าจะช่วยขยายฐานผู้ลงทุนและพัฒนาตลาดโกลด์ฟิวเจอร์สได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ค้าทองคำเหล่านี้ล้วนมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจทองคำเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีผู้ค้าทองให้ความสนใจประกอบธุรกิจโกลด์ฟิวเจอร์สเพิ่มอีก ได้แก่ บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด (GTW) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในกลุ่มของสมาคมค้าทองคำ โดยอยู่ระหว่างสมัครเป็นสมาชิกตลาดอนุพันธ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ภายในกลางปีนี้

สำหรับตัวแทนสนับสนุนการขาย หรือ Selling Agent ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ค้าทองรายย่อยเข้ามาประกอบธุรกรรมโกลด์ฟิวเจอร์สนั้น ตลาดอนุพันธ์คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปลายเดือนมีนาคมนี้

ด้านภาวะการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สนั้น ในช่วงที่ผ่านมาผู้ลงทุนให้ความสนใจซื้อขายมากขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา (16-20 ก.พ. 52) ปริมาณการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 342 สัญญา หรือคิดเป็นมูลค่า 272 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเพิ่มสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยในสัปดาห์แรก (2-6 ก.พ. 52) ที่ระดับ 85 สัญญาต่อวัน ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ราคาทองมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก อันเป็นผลมาจากการที่ผู้ลงทุนมีความต้องการถือครองทองคำที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความไม่มั่นใจในสภาวะเศรษฐกิจโลก ปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการค้าทองคำให้ความสนใจซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น ทั้งเพื่อโอกาสทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและเพื่อป้องกันความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ