ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 115.35 จุด รับข่าวรบ.ญี่ปุ่นเตรียมทุ่มซื้อหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานข่าวที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะนำเงินจากกองทุนสาธารณะเข้าซื้อหุ้น และเตรียมผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2552 นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะสิ้นสุดลงในปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 115.35 จุด หรือ 1.59% แตะที่ 7,383.91 จุด

คัทสุฮิโกะ โคดามะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโยกล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียว โดยจะใช้เงินจากกองทุนสาธารณะ นอกจากนี้ มีรายงานว่าสภาไดเอทจะผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2552 เร็วๆนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 236.16 จุด หรือ 3.32% แตะที่ 7,350.94 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากเบอร์นันเก้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังหดตัวอย่างรุนแรง โดยคาดว่าในระยะ 6 เดือนแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการหดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่เชื่อว่าภาวะถดถอยจะสิ้นสุดลงภายในปีนี้

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังแสดงความเห็นว่า รัฐบาลไม่ควรฮุบกิจการธนาคารพาณิชย์มาเป็นสมบัติของชาติ เพราะจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าของธนาคาร โดยแนวทางที่ดีที่สุดคือการให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้สามารถทำกำไรได้อีก

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มยางและกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าทะยานขึ้น แต่หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มคลังสินค้า และกลุ่มค้าปลีกร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ