ดัชนีตลาดหุ้นยุโรป-สหรัฐล่วงหน้าพุ่งแรง หลัง"เบอร์นันเก้"ไม่เห็นด้วยรัฐบาลฮุบกิจการแบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐล่วงหน้าทะยานขึ้นแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนคาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะไม่ยึดกิจการธนาคารพาณิชย์รายใหญ่มาเป็นสมบัติของรัฐ

ทั้งนี้ ณ เวลา 7.11 น.ตามเวลากรุงลอนดอนในวันนี้ ดัชนี Dow Jones Euro Stoxx 50 ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะตลาดหุ้นในภูมิภาคยุโรป พุ่งขึ้น 1.4% แตะระดับ 2,012 จุด ขณะที่ดัชนี Standard & Poor’s 500 ในตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้นด้วยเช่นกัน และคาดว่าดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนอาจพุ่งขึ้น 54 จุด

ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังหดตัวอย่างรุนแรง โดยคาดว่าในระยะ 6 เดือนแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการหดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่เชื่อว่าภาวะถดถอยจะสิ้นสุดลงภายในปีนี้ หากรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาในระบบการธนาคารอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังแสดงความเห็นว่า รัฐบาลไม่ควรฮุบกิจการธนาคารพาณิชย์มาเป็นสมบัติของชาติ เพราะจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าของธนาคาร โดยแนวทางที่ดีที่สุดคือการให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้สามารถทำกำไรได้อีก

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้ช่วยหนุนหุ้นดอยช์ แบงก์ เอจี พุ่งขึ้น 8.3% และหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ทะยานขึ้น 3.6% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ