(เพิ่มเติม) TTW มีแผนตั้งรง.ผลิตสารส้ม คาดใช้เงินลงทุนเบื้องต้นไม่เกิน 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 26, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.น้ำประปาไทย(TTW) เตรียมแผนจัดตั้งโรงงานผลิตสารส้ม เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาผู้ผลิตรายอื่นและช่วยลดต้นทุน ซึ่งปัจจุบันบริษัทใช้สารส้มเป็นวัตถุดิบหลักราว 60% ในการผลิตน้ำประปา

นายสมโภชน์ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ TTW กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทยังได้ศึกษาแผนการขยายธุรกิจไปต่างประเทศในแถบเอเชีย ซึ่งจะเป็นการขยายธุรกิจการผลิตน้ำประปา หรืออาจจะลงทุนในต่างประเทศ และยังศึกษาถึงธุรกิจบำบัดน้ำเสีย เบื้องต้นจะศึกษาในภาพรวมก่อนว่า ธุรกิจมีความเป็นได้มากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะได้ข้อสรุปของการศึกษา และจะดูความเป็นไปได้ว่าจะสามารถลงทุนได้หรือไม่

ส่วนในปี 52 บริษัทคาดว่ารายได้รวมจะเติบโต 14-15% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 3,639 ล้านบาท และคาดว่ากำไรจะสูงกว่าปีก่อนที่มี 1,367 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นมาร์จิ้นปีนี้จะดีขึ้น เนื่องจากบริษัทประหยัดค่าไฟได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยอดขายปีนี้ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 240-242 ล้านลบ.ม.จากปีก่อนที่มียอดขายรวม 222.97 ล้านลบ.ม. ถึงแม้ว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่บริษัทก็ไม่กระทบ เพราะการใช้น้ำของภาคครัวเรือนยังเติบโตเพิ่มขึ้นและโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นลูกค้าส่วนใหญ่ผลิตอาหาร ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก

"รายได้ที่เราโตมาจากยอดขายน้ำเป็นหลัก ส่วนเรื่องอัตราราคาขายน้ำ มีน้ำหนักน้อยกว่ายอดขาย" นายสมโภชน์ กล่าว

ส่วนการขยายกำลังการผลิตอีก 1.2 แสนลบ.ม. /วัน จาก 3.2 แสนลบ.ม./วัน มาเป็น 4.4 แสนลบ.ม. ใช้วงเงินลงทุน 1.3 พันล้านบาท โดยในปี 52 จะใช้เงิน 700 ล้านบาท และในปี 53 อีก 600 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนมาจากการออกหุ้นกู้จำนวน 1 พันล้านบาท และอีก 300 ล้านบาท มาจากเงินทุนหมนุนเวียนของบริษัท คาดว่าในปลายปี 53 จะสามารถเริ่มผลิตได้และคาดว่าภายใน 4 ปี ก็สามารถใช้เต็มกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ