PS เดินหน้า22โครงการใหม่ปีนี้1.5หมื่นลบ./รายได้อินเดีย600ลบ.เข้าปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 26, 2009 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทองมา วิจิตรพงษ์พันธ์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอาเตท (PS) ประกาศเดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ในปี 52 อีกจำนวน 22 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท โดย 8 โครงการมีที่ดินรอพัฒนาแล้ว ส่วนอีก 14 โครงการที่เหลือ บริษัทได้ตั้งงบซื้อที่ดินไว้ประมาณ 3,024 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน

ทั้งในจำนวน 22 โครงการ จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรก 8 โครงการ แบ่งเป็นทาวน์เฮ้าส์ 4 โครงการ บ้านเดี่ยว 3 โครงการ และคอนโดมิเนียมอีก 1 โครงการ ชื่อโครงการ "IVY China Town" ตั้งอยู่ในย่านเยาวราช มูลค่าโครงการ 999 ล้านบาท จับกลุ่มผู้ค้าทองคำ และคนที่อยู่ในย่านนั้น เนื่องจากมองว่าเวลานี้เศรษฐกิจในย่านเยาวราชดีมาก

ส่วนเรื่องธุรกิจในต่างประเทศ ล่าสุดเพิ่งจัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศอินเดียเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ประเภททาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว มูลค่าโครงการประมาณ 1 พันล้านบาท คาดว่าปลายปี 52 จะเริ่มรับรู้รายได้ประมาณ 600 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะรับรู้รายได้ในปี 53 โดยทาวเฮ้าส์ที่อินเดียคาดว่าจะใช้แบรนด์"พฤกษา วิลล์" ส่วนบ้านเดี่ยวจะใช้แบรนด์"พฤกษา วิลเลจ"เป็นหัวหอก ขณะนี้รอการปรับปรุงที่ดินเดิมที่เป็นสภาพสวนเกษตร น่าจะลงมือก่อสร้างใน 2-5 เดือนข้างหน้า

"โครงการทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยวโครงการแรกที่อินเดีย เป็นราคาระดับกลาง อยู่ที่ที่เมืองบังกะลอร์ ส่วนเมืองอื่นๆ ในอินเดีย มองมุมไบเอาไว้ แต่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นปีนี้หรือเปล่า ส่วนจีน เวียดนาม ก็ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุน"นายทองมา กล่าว

นายทองมา กล่าวว่า รายได้ปี 52 ยังคงเป้าหมายที่ 1.7 หมื่นล้านบาท และยอดพรีเซล 1.8 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งรักษาอัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin)ที่ 18% ใกล้เคียงปี 51 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 14.8% ในปี 50 และรักษาอัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin)ให้อยู่ในระดับ 37.8% จากกว่า 35% ในปี 50

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/52 คาดว่ารายได้จะออกมาดีกว่าไตรมาส 1/51 ที่มีรายได้ 2.23 พันล้านาท เนื่องจากเพียง 2 เดือนแรกของปี บริษัทมีรายได้แล้ว 1.6 พันล้านบาท เหลืออีกเพียง 600 ล้านบาท ก็จะทำได้เท่ากับปี 51 ซึ่งเชื่อว่าทำได้เกินแน่นอน

ณ สิ้นปี 51 บริษัทมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดทาวน์เฮ้าส์ 51% เพิ่มขึ้น 16% จากสิ้นปี 50 และบ้านเดี่ยว 11.5% เพิ่มขึ้น 3% โดยสาเหตุที่ PS pงเติบโตได้ดีในปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทได้วิเคราะห์ตลาดจากความต้องการที่แท้จริงของผู้ซื้อ และเชื่อว่าบรรยากาศต่าง ๆ ที่คลี่คลายและมาตรการกระตุ้นอสังหารมทรัพย์ รวมทั้งทิศทางดอกเบี้ยขาลง น่าจะช่วยให้ PS เติบโตได้ดีจากปีที่ผ่านมา

สำหรับแผนออกหุ้นกู้ไม่เกิน 2.5 พันล้านบาท คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เพราะขณะนี้บริษัทยังได้รับการสนับสนุนเงินเพื่อพัฒนาโครงการจากสถาบันการเงินเป็นอย่างดี

"เรื่องหุ้นกู้ เราขออนุมัติเอาไว้ เพื่อเมื่อไหร่จำเป็นต้องใช้เงินก็สามารถออกแฃะเสนอขายได้เลย ซึ่งถ้าจะขายก็อาจจะเป็นช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้"นายทองมา กล่าว

นายทองมา กล่าวว่า PS จะลงทุนพัฒนาโครงการเองตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่มีแนวคิดจะเทคโอเวอร์โครงการหรือที่ดินของคนอื่นเพื่อมาพัฒนาต่อ

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ PS กล่าวว่า บริษัทฯ มีความสนใจจะเข้าร่วมโครงการเช็ค 2 พันบาท ช่วยชาติ โดยเบื้องต้นมีแนวคิดหากลูกค้าที่เอาเช็คมาขึ้นเงินกับทาง PS เพื่อซื้อบ้านก็จะได้รับส่วนลดในการจองซื้อเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 4 พันบาท ซึ่งอาจจะนำเข้าหารือกับที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ