PTTAR คาดปี 52 กำไร จากรายได้เพิ่ม-ไม่ขาดทุนสต็อกน้ำมัน-ลดต้นทุนผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 27, 2009 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) คาดว่าปี 52 จะพลิกเป็นกำไรได้จากปี 51ที่ขาดทุน 8.5 พันลบ.และ EBITDA ก็กลับมาเป็นบวก เพราะคาดว่าปีนี้จะไม่มีผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน และมาร์จิ้นเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์(ทั้งธุรกิจน้ำมันและอะโรเมติกส์) จะอยู่ที่ประมาณ 4.5 เหรียญ/บาร์เรล ดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 3.4 เหรียญ/บาร์เรล(ยังไม่รวมขาดทุนสต็อกน้ำมัน)

ประกอบกับบริษัทได้เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์โรงงานอะโรเมติกส์หน่วยที่ 2(AR3)ใน ก.พ.นี้ ทำให้กำลังการผลิตอะโรเมติกส์เพิ่มขึ้นเท่าตัว เป็น 2.2 ล้านตัน จาก 1.1 ล้านตัน และกำลังการกลั่นเพิ่มเป็น 1.9 แสนบาร์เรล/วัน จาก 1.45 แสนบาร์เรล/วัน ขณะที่บริษัทสามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้ 1.20 เหรียญ/บาร์เรล จากการเชื่อมต่อโรงงานทั้ง 3 แห่งเข้าด้วยกัน หลังยกเลิกความร่วมมือการกลั่นร่วมกับ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (SPRC) เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

"ปีนี้ผมมองว่า ไม่น่าจะมี stock loss ซึ่งถ้าราคาน้ำมันเป็นอย่างนี้ซึ่งวันนี้ก็อุ่นใจ และปีนี้มาร์จิ้นเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์น่าจะอยู่ที่ 4.5 เหรียญต่อบาร์เรล ...ตามแผนเราเชื่อว่า เราควรจะมีกำไร" นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTAR กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ