THAI ร่วง 7.84% หลังขาดทุนอ่วมสูงกว่าคาด แต่โบรกฯ เชื่อฟื้นแน่ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ร่วง 7.84% มาอยู่ที่ 7.05 บาท ลดลง 0.60 บาท เมื่อเวลา 11.29 น.โดยเปิดตลาดที่ 7.40 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 7.45 บาท และลงต่ำสุดที่ 7.05 บาท มูลค่าการซื้อขาย 8.28 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) ปรับลงแรง หลังงบปี 51 ขาดทุนหนักกว่า 2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากการดำเนินงานจริงๆ ถือว่าดีกว่าคาด แต่เนื่องจากมีบันทึกรายการพิเศษเข้ามา 2 รายการ คือ ตั้งสำรองประมาณการค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากกรณีที่บริษัทถูกฟ้องคดีละเมิดกฎหมายการป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรม 4,290 ล้านบาท และตั้งสำรองขาดทุนจากการด้อยค่าของเครื่องบินที่อยู่ระหว่างการจำหน่าย 4,426 ล้านบาท รวมแล้วประมาณ 8,000 กว่าล้านบาท เพราะถ้าหักตรงนี้ออกไปก็ถือว่าดีขึ้น

ทิศทางปีนี้น่าจะฟื้นตัวดีขึ้นเพราะในไตรมาส 4/51 มองว่าน่าจะแย่ที่สุดแล้ว จากเรื่องการปิดสนามบินก็มีผลและถ้าไปดูตัวเลข AOT ที่แจ้งผู้ใช้สนามบินเดือน ม.ค.52 เทียบกับ ธ.ค.51 ก็ฟื้นตัวขึ้นเยอะ แต่ถ้าเทียบ yoy คงลดลงตามภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จึงมองว่าน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีได้อย่างหนึ่ง ส่วนที่บริษัทจะปรับแผนการจัดหาเงินกู้ ถ้าตามข่าวปรับไปปรับมาจนงง

"ช่วงสั้นต้องหลีกเลี่ยงไปก่อนถ้าหลังจากนั้นต้องมาดูอีกทีถ้าไตรมาส 1/52 ฟื้นตัวดีขึ้นก็คงต้องมาพิจารณาอีกทีว่าจะปรับคำแนะนำหรือเปล่า แต่ตอนนี้ราคาพื้นฐาน 9.00 บาท เหมือนเดิมแนะหลีกเลี่ยง"นักวิเคราะห์ กล่าว

ทั้งนี้ ไตรมาส 4/51 ที่ประกาศออกมาอย่างน้อยก็ทำให้ความกังวลลดลงไปทั้งเรื่องด้อยค่าเครื่องบินและเรื่องที่บริษัทถูกฟ้อง ลดความกังวลไปว่าจะไม่มาเป็นภาระกับบริษัทอีก โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกฟ้องตรงนี้ถ้าไปสู้ในชั้นศาลแล้ว หากบอกว่าบริษัทไม่ผิด โอกาสที่จะ reverse กลับก็มีส่วนบันทึกด้อยค่าเครื่องบินก็จบไป อย่างไรก็ตาม เท่าที่คุยกับผู้บริหารบอกว่าจะปลดเครื่องบินมากกว่า 4 ลำ คงต้องดูอีกทีว่ายังคงมีแผนจะปลดตามเดิมหรือเปล่า ถ้าปลดตามเดิมจะการมีบันทึกในลักษณะนี้เข้ามาอีกหรือเปล่า

"คนเห็นขาดทุน 2 หมื่นกว่าล้านบาท ก็ค่อนข้างตกใจเพราะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดขาดทุนประมาณ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท"นักวิเคราะห์ กล่าว


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ