คกก.พัฒนาตลาดทุนฯ วางคอนเซ็ปต์"BIG BANG"ปฏิรูป 7 ด้านเสนอ ครม.กลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2009 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยนัดแรกวางคอนเซ็ปต์"BIG BANG" ยกระดับตลาดทุนไทย 7 ด้าน เพื่อปฏิรูปตลาดทุนให้มีประสิทธิภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งจะเชื่อมโยงตลาดทุนกับประชาชนและการลงทุนในทุกภาคส่วน

ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการร่างแผนขึ้นมาดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายในกลางปีนี้ โดยมีกรอบการปฏิรูป 7 ด้าน ได้แก่ ยกระดับประสิทธิภาพของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อเปิดทางให้มีการแข่งขันภายใต้โครงสร้างที่เป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย, การเปิดเสรีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน, การปฏิรูปโครงสร้างการกำกับดูแลตลาดทุน, การปฏิรูปโครงสร้างกฎหมายที่เกี่ยวข้อง, การปฏิรูปโครงสร้างภาษีที่มีความเหลื่อมล้ำ, การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และการพัฒนาตลาดตราสารหนี้

ส่วนการจัดตั้งกองทุนสาธารณูปโภคนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ได้เสนอโครงสร้างเบื้องต้นมาให้พิจารณาแล้ว เพื่อจัดทำโครงการต้นแบบ โดยอาจนำแนวคิดการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP) ซึ่งจะต้องพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เกิดความรอบคอบ ได้แก่ โครงการทางด่วนสายต่างๆ ซึ่งจะทำริเคียวริไทร์เซชั่น เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ