ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดลบ 44.22 จุด หลังเงินวอนอ่อนค่าหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ ขณะที่เงินวอนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ซึ่งภาวะดังกล่าวได้ส่งผลกระทบให้นักลงทุนต่างชาติกระหน่ำเทขายหุ้นออกมา

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดลดลง 44.22 จุด หรือ 4.16% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 1,018.81 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายที่ 409.26 ล้านหุ้น มูลค่า 3.3 ล้านล้านวอน (2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เรียว ยอง-ซัก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดกล่าวว่า "เงินวอนที่อ่อนค่าลงได้จุดชนวนความหวั่นวิตกต่อตลาดหุ้นในประเทศจนกระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นในวันนี้"

เรียวกล่าวว่า "มาตรการตรวจสอบสถานะของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐเป็นปัจจัยที่บั่นทอนความเคลื่อนไหวของดัชนีการซื้อขายในตลาดหุ้นและมีสัญญาณบ่งชี้ว่า นักลงทุนจะเทขายหุ้นออกมาอีก ขณะที่ตลาดจะขาดเงินดอลลาร์"

ข้อมูลเศรษฐกิจที่เลวร้ายยังคงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด โดยรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่ายอดส่งออกดิ่งลง 17% ในเดือนก.พ.ซึ่งทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

หุ้นกลุ่มที่มีทุนจดทะเบียนสูงปรับตัวลดลงทั่วทั้งกระดานโดยมีหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์รูดลง 3.14% ขณะที่หุ้นกลุ่มผู้ต่อเรืออย่างฮุนได เฮฟวี่ปิดตกลง 6.2% หลังยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศหดตัวลง

ด้านหุ้นกลุ่มธนาคารปิดร่วงลงอย่างหนักเช่นกันจากความวิตกกังวลต่อธุรกิจธนาคารของสหรัฐ โดยหุ้นวูริ ไฟแนนเชียลทรุดฮวบ 22% และหุ้นเคบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปดิ่งลง 4.42%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ