(เพิ่มเติม) TMB เผยสินเชื่อ 2 เดือนแรกปีนี้หดตัว 1-2% ตามภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2009 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB)กล่าวว่า สินเชื่อในช่วง 2 เดือนแรกของปี 52 หดตัวไปแล้ว 1-2% ตามภาวะเศรษฐกิจ โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อประเภท Trade Finance

นายบุญทักษ์ คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 52 จะอยู่ในระดับ 0% ไม่น่าจะถึงขั้นติดลบ โดยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงมากมีผลกระทบกับกำลังซื้อและการบริโภค แต่หวังว่ามาตรการกระตุ้นของภาครัฐจะฟื้นการใช้จ่ายได้ และคงไม่เกิดภาวะเงินฝืด เพราะทั้งรัฐและเอกชนต่างมีมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอไม่ได้กระทบต่อธนาคารมากนัก โดยเฉพาะในแง่ของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ซึ่งได้รับผลกระทบน้อยมมาก เพราะธนาคารได้มีการบริหารสินเชื่อแบบใหม่ที่ทำมาตั้งแต่ปี 51 จึงเชื่อว่าปีนี้ NPL คงจะไม่เพิ่มขึ้นมาก ส่วนการเปิดประมูลขาย NPL และ สินทรัพย์รอการขาย(NPA) ของธนาคารคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1-2 สัปดาห์จากนี้

ปัจจุบัน ธนาคารมี Gross NPL อยู่ที่ระดับ 14% ซึ่งถือเป็นระดับที่ปกติ ขณะที่สินเชื่อในปีก่อนลดลงประมาณ 9% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท

นายบุญทักษ์ กล่าวว่า สำหรับอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ถือว่าสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และมองว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทั้งระบบน่าจะลดลงได้ต่อเนื่อง และคาดว่าในอนาคตมีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์จะอยู่ที่ 0% แต่ในช่วงนี้คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะทรงตัวไปอีกระยะหนึ่ง จากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ