(เพิ่มเติม) PSL คาดค่าระวางเรือปีนี้เฉลี่ย 1.4 หมื่นตัน/ลำ/วันลดลงจากปีก่อนตามศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พรีเชียสชิพปิ้ง (PSL) มองอัตราค่าระวางเรือในปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 1.4 หมื่นเหรียญฯ/ลำ/วัน เมื่อเทียบกับปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 1.6 หมื่นเหรียญฯ/ลำ/วัน เนื่องจากดีมานด์ที่ลดลงและเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนรวมทั้งระบบธนาคารที่ปล่อยกู้ได้ยากซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการชะลอการส่งสินค้า และมองว่าสัญญาณดังกล่าวจะลดลง 1-2 ปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการทำสัญญาให้เช่าเรือระยะยาวไปแล้ว 60% หรือมีอัตราค่าระวางเรือต่อวันอยู่ที่ 1.5 หมื่นเหรียญฯ/ลำ แต่การที่อีก 40% ไม่ได้ผูกสัญญาระยะยาว ซึ่งตรงนี้ผันผวนไปตามดัชนี BDI จึงให้ค่าเฉลี่ยของเรือลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 1.4 หมื่น/วัน/ลำ ซึ่งจะทำให้ประมาณการรายได้ของปี 52 จะลดลงตามไปด้วยมาอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท จาก 1.64 หมื่นล้านบาท ในปีก่อน

"แม้ดีมานด์ในปีนี้จะอ่อนตัวลงและมองทีท่าว่าจะในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า แต่ก็ยังเชื่อว่าจะรับมือได้เพราะมีอัตราค่าเช่าคงที่ที่ 60% ไว้แล้ว" นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าการปลดระวางเรือในปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ไม่มีเลย โดยในเดือนม.ค.ปลดเรือขนส่งสินค้าเทกองอยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านเดทเวทตัน และก.พ.ที่ผ่านมาปลดเรืออยู่ที่ 2.5 ล้านเดทเวทตัน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นบริษัทก็เป็นโอกาสในการปรับลดอายุกองเรือจำนวน 25 ลำ อายุเฉลี่ย 25 ปี โดยจะปรับใน 1-2 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นเรือเก่าและอายุสัญญาใกล้หมด โดยขายไปแล้ว 3 ลำ จากปีก่อนที่ 44 ลำ และคาดว่าใน 4 ปีข้างหน้าจะมีเรือจำนวน 60 ลำ โดยปัจจุบันได้มีการสั่งต่อเรื่องจำนวน 18 ลำ มีวงเงินกู้แล้ว ใน 2 ข้างหน้าจะทยอยส่งมอบเข้ามาถึงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขนาด 3.2 หมื่นเดทเวทตัน และมีขนาดใหญ่อีกประมาณ 6 ลำ หรือประมาณ 5.4 หมื่นเดทเวทตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ